Vì sao M&A thị trường bán lẻ sôi động (P1)
Giới thiệu
Các vụ mua bán - sáp nhập gần đây đang làm náo động thị trường bán lẻ và được tiếp nhận dưới nhiều góc nhìn, phản ứng khác nhau. Cùng với nỗi sợ bị thâu tóm là tâm lý lo ngại hàng Việt bị đẩy ra khỏi quầy kệ trong siêu thị.
Vì sao gần đây trong lĩnh vực bán lẻ M&A lại sôi động?
Trong thời gian 3-4 năm trở lại đây diễn ra sôi động ở hầu hết lĩnh vực liên quan đến hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Bán lẻ là một mảng của bức tranh này nhưng không phải duy nhất. Bên cạnh bán lẻ còn có giáo dục, y tế, dược phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, đồ ăn và nước uống, hệ thống nhà hàng, khách sạn... Nói chung là tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ liên quan đến cuộc sống thường ngày của chúng ta.
Ở Việt Nam, nhiều người hay nhìn vấn đề theo kiểu “thuyết âm mưu”. Khi nói đến M&A, chúng ta hay thích vẽ ra bức tranh, ở khía cạnh kinh tế, nước này tìm cách thôn tính nước kia. Rồi vấn đề thương hiệu quốc gia, lòng tự trọng dân tộc… Những câu chuyện kiểu thuyết âm mưu như vậy kể ra thì hấp dẫn, nhưng nó phản ánh sai lệch nghiêm trọng bản chất của sự việc.
Tại sao M&A trong lĩnh vực hàng tiêu dùng ở Việt Nam thời gian gần đây lại sôi động như vậy, thật ra rất dễ hiểu. Nó là vấn đề thị trường. Dòng tiền luôn đổ vào chỗ nào mà người ta nghĩ khả năng làm ra tiền là cao nhất.
Mấy năm gần đây, kinh tế Trung Quốc có vẻ chững lại và trong nhiều ngành đang bị dư thừa công suất. Thế nên dòng tiền trước đây vốn đổ nhiều vào Trung Quốc giờ rẽ nhiều sang ASEAN. ASEAN cũng không có nhiều cơ hội lắm. Singapore chỉ là cái hub về tài chính. Thái Lan, Malaysia, Indonesia vẫn khá tốt nhưng cũng không ở giai đoạn phát triển nhanh nữa. Philippines không thuận lợi vì nhiều yếu tố, cả về tự nhiên, văn hóa và môi trường chính trị. Lào, Campuchia, Myanmar là những thị trường mới, chỉ thích hợp với những doanh nghiệp FDI thích khai phá chứ không có nhiều công ty địa phương để thực hiện các thương vụ M&A. Vậy nên nhà đầu tư tập trung nhiều vào Việt Nam.
Ở Việt Nam cái gì tăng trưởng nhanh nhất? Cái gì đầu tư ít mà lại dễ phất lên nhất? Đó là các ngành liên quan đến tiêu dùng. Các nhà đầu tư quốc tế đến đây chỉ đơn giản là để kiếm tiền. Nếu không thấy còn cơ hội kiếm tiền nữa thì họ sẽ đi chỗ khác. Điều đó không có gì xấu và cũng không có gì tốt. Bản chất của sự việc nó là như vậy, trần trụi như chính nó. Mình cần họ để phát triển, còn họ thấy có cửa để kiếm tiền thì họ đến. Mọi thứ khác đều chỉ là rhetoric, tức là những lời hay ý đẹp nhưng trống rỗng và không thật lòng.
(Còn tiếp)
Đình Uyên
Nguồn:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: