Chuỗi cung ứng thủ công mỹ nghệ toàn cầu
Theo Mô hình chuỗi cung ứng thủ công mỹ nghệ toàn cầu (Zhang Yuhua, 2014). Ngành sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ có xuất xứ từ thời Trung cổ là một ngành đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật đặc biệt với những sản phẩm thủ công thuộc ngành công nghiệp sáng tạo, 5 sản phẩm đặc trưng trong đó bao gồm quần áo và phụ kiện, trang trí, đồ gia dụng, quà tặng, đồ chơi và văn phòng phẩm. Ngày nay, lĩnh vực Thủ công đã trải dài từ thủ công mỹ nghệ được làm bằng tay đến cả những sản phẩm yêu cầu các công đoạn sản xuất công phu trong nhà máy. Do đó, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thể được phân chia giữa hàng thủ công làm bằng tay và hàng thủ công nghiệp (Fillis, 2008). Từ góc độ thị trường, dựa vào cách sử dụng, các ngành thủ công mỹ nghệ có thể được nhóm lại thành bốn loại - đồ chức năng, nghệ thuật truyền thống, hàng thiết kế và đồ lưu niệm. Mỗi thể loại có phân khúc giá trị của nó và kênh phân phối chính của nó. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ với nhiều yêu cầu về tính sáng tạo, nghệ thuật cao với giá trị mang tính hữu hình và vô hình đem lại nhiều giá trị cho Làng nghề mang lại thu nhập cho người sản xuất thông qua việc khai thác các tài sản văn hóa và sản xuất hàng hoá dựa trên tri thức và dịch vụ (cả truyền thống và hiện đại) (UNIDO 2006).
Với chuỗi cung ứng thủ công mỹ nghệ như hình dưới đây cho thấy để tạo ra sản phẩm thủ công mỹ nghệ việc đầu tiên là nguồn nguyên liệu đầu vào như thế nào, cần nguồn liệu độc đáo kết hợp với nguồn lực con người có tính sáng tạo, kỹ năng truyền thống và năng lực đổi mới và công nghệ,... Những yếu tố này cùng với nguyên liệu địa phương là đầu vào cho quá trình sản xuất thủ công mỹ nghệ. Trong giai đoạn tiếp theo, nguyên vật liệu đi qua một loạt các thủ tục, như đúc, cắt, sơn, phương pháp điều trị bảo tồn, ghi nhãn và đóng gói; sau đó có loạt công đoạn để hình thành nên sản phẩm thủ công và qua nhiều mắt xích quan trong nữa mới đến tay người tiêudùng
Nhìn vào sơ đồ chuỗi cung ứng thủ công mỹ nghệ toàn cầu (Author, based on UNIDO (2006) ta có thể đánh giá các quy trình của chuỗi cung ứng này như sau:
· Đầu vào của sản xuất thủ công mỹ nghệ: Các yếu tố đầu vào được cụ thể hóa đối với chuỗi thủ công mỹ nghệ thường thấy hiện nay là: gỗ, đất sét, đá, sợi tự nhiên, ngũ cốc, trái cây, rau, hoa, giấy, da, dệt may, thủy tinh, sừng, vỏ sò, loạikhác
Trong đó:
· Nhà cung cấp nguyên liệu: đây thường là nguồn nguyên liệu thô được cung cấp bởi nhà cung cấp nguyên liệu tại nước sở tại hoặc được nhập khẩu từ nhiều nước trên thếgiới.
· Nguồn nhân lực hay vấn đề nguồn lực con người: đây là nguồn lực lớn nhất trong bất kỳ khâu nào của chuỗi cung ứng, quyết định giá trị cũng như nâng cao chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành thủ công mỹ nghệ. Những nghệ nhân, người sáng tạo ra sản phẩm thủ công đóng vai trò quan trọng
- Công nghệ: bên cạnh yếu tố quan trọng con người thì thiết bị công nghệ kèm theo để phục vụ cho quá trình tạo ra sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng rất quan trọng.
· Nhà sản xuất/nghệnhân
- Các thành phần của thủ công mỹ nghệ để hình thành nên một sản phẩm thủ công mỹ nghệ nói chung. Nghệ nhân , người trực tiếp sản xuất là một trong những yếu tố quan trọng hình thành nên thủ công mỹnghệ.
· Công đoạn sản xuất/Đại lý sảnxuất
- Nhà máy sản xuất/xưởng sản xuất: nơi sản xuất các sản phẩm thủ công mỹnghệ
- Nhà quản lý sản xuất: quản lý tại làng nghề, trong quá trình sản xuất thủ công mỹnghệ
- Đại điện các đại lý, thương gia, các tổ chức phi chính phủ: sản phẩm sau khi sản xuất sẻ được trưng bày và được các đại lý, thương gia trong ngành kết hợp với các nhà phân phối để tiêu thụ sản phẩm
Các nhà sản xuất thành phẩm sử dụng nguyên vật liệu và các bộ phận lắp ráp được sản xuất ra từ các công ty khác.
· Nhà phân phối/tiếp thị, maketing: gồm nhà bán lẻ; cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm: có trách nhiệm tìm kiếm đại lí, cung cấp hàng hóa, quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng, giữ gìn hình ảnh của mặt hàng của cơ sở sản xuất kinh doanh, bảo hành sản phẩm khi bị hư hỏng tại trung tâm bảo hành. Nhà bán lẻ tồn trữ sản phẩm và bán cho khách hàng với số lượng nhỏ hơn. Nhà bán lẻ trong khi bán hàng cũng nắm bắt ý kiến và nhu cầu của khách hàng rất chi tiết. Do nỗ lực chính là thu hút khách hàng đối với những sản phẩm mình bán, nhà bán lẻ thường quảng cáo và sử dụng một số kỹ thuật kết hợp về giá cả, sự lựa chọn và sự tiện dụng của sảnphẩm.
· Người tiêu dùng: là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mua và sử dụng sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Khách hàng là tổ chức có thể mua một sản phẩm để kết hợp với sản phẩm khác rồi bán chúng cho khách hàng khác là người sử dụng sản phẩm sau/ mua sản phẩm về tiêudùng.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: