Lợi ích tiềm năng mà doanh nghiệp và nhà trường có được thông qua chương tình thực tập sinh
Đối với nhà trường, chương trình thực tập mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên (Ciofalo, 1989; English và Lewison, 1979; Gault et al., 2000; Parilla và Hesser, 1998; Toncar và Cudmore, 2000). Sinh viên có cơ hội làm việc trong môi trường thực tế nhưng nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ trường đại học và doanh nghiệp (Mihail, 2006; Meredith và Burkle, 2008). Ngoài ra, chương trình thực tập sinh mang đến cho sinh viên nhiều bài học giá trị mà không thể học được tại trường đại học (Karns, 2005; Wasonga và Murphy, 2006); nâng cao chất lượng chương trình đào tạo của trường đại học (Thiel and Hartley, 1997); và gia tăng sự hiệu quả chương trình đào tạo (Bernstein, 1976). Những sinh viên với kinh nghiệm thực tập sẽ có nhiều lợi thế trong thị trường lao động (Pianko, 1996), khi họ có thể rút ngắn được thời gian kiếm việc sau khi tốt nghiệp (Gaultetal.,2000).Thông qua chương trình này, sinh viên có thể nhận thức được sở thích và khả năng của bản thân trong công việc. Họ sẽ có nhận thức về nghề nghiệp tương lai cũng như có trách nhiệm đối với công việc (Williams, 1990); tăng cường sự hiểu biết về thị trường lao động (Groves et al, 1977) và gia tăng sự thỏa mãn đối với công việc (Bales, 1979). Bên cạnh kiến thức, sinh viên khi tham gia chương trình này sẽ được cải thiện các kỹ năng mềm, ví dụ như cải thiện sự tự tin, quản lý thời gian và khả năng giao tiếp (Ellis, 200): Đây là những kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng thường đánh giá khi tuyển nhân sự (Barr và McNeilly, 2002; Davison et al 1993). Vì vậy, việc tham gia vào một chương trình thực tập là bước chuẩn bị tốt cho sinh viên trước khi tốt nghiệp (Gault et al, 2000; Groves et al, 1977; Hite và Bellizzi, 1986) và việc hoàn thành nó sẽ mang đến cho sinh viên nhiều sự cạnh tranh trên thị trường lao động (Coates và Koerner, 1996).
Thông thường các trường đại học xây dựng chương trình thực tập sinh không chỉ để đảm bảo lợi ích cho sinh viên mà còn cải thiện được tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có thể tìm kiếm được việc làm. Bên cạnh đó, các trường đại học xem chương trình thực tập như một công cụ hỗ trợ trong việc tuyển sinh, thu hút và giữ chân sinh viên (Gault et al., 2000). Ngoài ra, các trường đại học có thể dựa vào chương trình này để tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp và chính phủ (Gryski et al., 1987), từ đó có thể hỗ trợ nhà trường trong việc tìm kiếm nguồn tài trợ cho nghiên cứu và các hoạt động khác (Gault et al, 2000). Hơn nữa, các giáo viên tham gia hướng dẫn sinh viên thực tập có thể tăng cường sự hiểu biết môi trường doanh nghiệp. Quan trọng nhất, các trường đại học có thể hiểu được sự mong đợi và các yêu cầu cần thiết từ các nhà tuyển dụng để có cơ sở đánh giá và cải thiện chất lượng đào tạo (Tovey, 2001; Aistrich et al., 2006; Messina et al., 1991). Vì vậy, chương trình thực tập sinh như một cách để đánh giá sinh viên và chương trình đào tạo (Thiel and Hartley, 1997).
Về phía doanh nghiệp, chương trình thực tập như một công cụ tuyển dụng giá trị (DiLorenzo- Aiss và Mathisen, 1996), khi họ có thể thuê sinh viên có kỹ năng nhưng không mất nhiều thời gian để đào tạo (Divine et al., 2007). Ngoài ra, các doanh nghiệp có cơ hội lựa chọn các nhân sự có năng lực trước khi họ tốt nghiệp (Ellis, 2000), có thể giảm chi phí việc tuyển dụng nhân viên (Pianko, 1996) và chi phí đào tạo (Maslen, 1996). Trong ngắn hạn, chương trình thực sinh giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn lao động có trình độ chuyên môn và không tốn kém trong việc trả lương (Watson, 1992), những thực tập sinh này có thể mang lại những ý tưởng mới cũng như đáp ứng các yêu cầu về nhân sự của tổ chức. Ví dụ, một nghiên cứu của Brooks và Greene (1998) trong các tổ chức phi lợi nhuận đã minh chứng cho sự hiệu quả của việc sử dụng các thực tập sinh. Các sinh viên thực tập đã tham gia đóng góp các phương pháp mang lại hiệu quả chi phí cho các dự án. Đồng thời, các nhân viên hiện tại cũng nâng cao được kiến thức và kỹ năng khi họ làm việc với vai trò là người hướng dẫn các sinh viên (Crumbley và Sumners, 1998). Các doanh nghiệp tham gia chương trình thực tập nâng cao danh tiếng công ty và gia tăng hình ảnh của công ty đối với cộng đồng thông qua các đóng góp vào các chương trình giáo dục (Crumbley và Sumners, 1998). Ngoài ra, doanh nghiệp còn nhận được lợi ích từ các mối quan hệ xã hội thông qua chương trình thực tập sinh (Christopher et al., 1991; Pianko,1996).
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: