Văn hóa và tầm quan trọng của văn hóa tổ chức
Văn hóa tổ chức đã được các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý đặc biệt quan tâm vào đầu những năm 70 của thế kỷ XX. Khi đó, các tổ chức, các công ty trên thế giới đều rất chú ý và muốn tìm hiểu xem điều gì đã dẫn đến những thành công rực rỡ của các công ty Nhật Bản. Khái niệm này đã được nghiên cứu với vai trò là một tác nhân quan trọng mang lại sự thành công cho các tổ chức. Đến nay vẫn chưa có một khái niệm thống nhất nào về văn hoá tổ chức, tuy nhiên, một cách chung nhất, có thể hiểu văn hóa tổ chức (VHTC) hay văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là một hệ thống hữu cơ các giá trị, quan niệm và các chuẩn mực hành vi do các thành viên trong doanh nghiệp hay tổ chức đó sáng tạo và tích luỹ trong quá trình tương tác với môi trường bên ngoài và hội nhập bên trong tổ chức, được chia sẻ và phổ biến rộng rãi giữa các thế hệ thành viên như một chuẩn mực để nhận thức, cảm nhận và hành động cho các vấn đề mà họ phải đối mặt.
Văn hóa tổ chức có một vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thứ nhất, VHTC giúp tạo ra nét đặc trưng riêng của tổ chức và xây dựng khối đoàn kết, giúp phân biệt tổ chức này với tổ chức khác, kể cả khi các tổ chức cùng hoạt động trong một lĩnh vực, ngành nghề; tạo cho họ có những dấu ấn riêng làm nên sự tự hào và danh tiếng của tổ chức đó. Đồng thời, việc tạo ra một văn hoá chung sẽ tạo ra sự thống nhất trong quan điểm nhìn nhận, đánh giá, lựa chọn và lợi ích chung cho hành động của các thành viên. Thứ hai, VHTC có vai trò phối hợp và kiểm soát. Văn hoá biểu hiện trong truyền thống của tổ chức, tạo ra khuôn mẫu ứng xử của tổ chức đó, được các thành viên chấp nhận và tuân thủ, thể hiện sự hoà đồng bên trong tổ chức nói chung, cũng như việc ra quyết định trong những trường hợp cụ thể. Thứ ba, VHTC giúp giảm rủi ro trong công việc hàng ngày khi mà mỗi tổ chức đều phải đối mặt với phức tạp và rủi ro. Với những biểu tượng, truyền thống văn hoá, một tổ chức có thể tạo ra các chuẩn mực của mình, trong đó sự phức tạp và các yếu tố rủi ro được giảm bớt. Thứ tư, VHTC tạo động cơ làm việc cho các thành viên trong tổ chức - yếu tố quyết định đến hiệu suất và hiệu quả của tổ chức. Một hình thái văn hoá phù hợp và thống nhất có tác động tạo ra sự trung thành, thúc đẩy niềm tin và giá trị chân chính, khuyến khích mọi thành viên mang hết nhiệt huyết để phục vụ cho tổ chức của mình. Thứ năm, VHTC giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho tổ chức. Khi VHTC đã tạo ra chất keo dính gắn kết các thành viên với nhau và với tổ chức, nó làm tăng uy tín, hình ảnh và danh tiếng của tổ chức với bên ngoài. Không phải mất nhiều thời gian, chi phí để tuyển mộ hay thuyết phục những nhân tài bởi họ sẽ mong muốn được trở thành một thành viên trong nền văn hóa đó.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: