Tiếp thị điểm đến tại Đà Nẵng
Quản lý điểm đến với mục tiêu chính của nó là để quản lý các bên và các thành phần khác nhau
của điểm đến nhằm đảm bảo lợi nhuận cho điểm đến, trong khi vẫn giữ đươc̣ tất cả các yếu tố để nâng
cao vị thế cạnh tranh của các điểm đến trong tương lai (Manete, 2008). Nhiều tác giả đã thảo luận về
sự tham gia của các bên liên quan trong từng giai đoạn phát triển của điểm đến (Susskind &
Cruikshank, 1987; Gunn, 1994). Quá trình quản lý điểm đến, trong đó mỗi bên liên quan theo đuổi
mục tiêu của mình là nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà hoạch định điểm đến. Bên cạnh sự phức tạp
của quá trình quản lý được tạo nên bởi những quan điểm khác nhau của các nhóm lợi ích khác nhau,
các nhà hoạch định điểm đến còn phải có các biêṇ pháp để giúp hình thành nhâṇ thứ c của các bên liên
quan rằng quyền lợi của họ không phải là độc quyền trong du lịch. Áp duṇ g nguyên tắc đó, việc phát
triển du lịch cần theo hướ ng hơp̣ tác có trách nhiệm (Robson & Robson, 1996).
Trong thời gian vừa qua, hoạt động quản lý và tiếp thị ở Thành phố Đà Nẵng đã có những
chuyển biến tích cực sau: đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, các công trình công cộng
để phục vụ dân sinh và phát triển du lịch; đẩy mạnh các dự án đầu tư du lịch; mở rộng cơ sở lưu trú
phục vụ du lịch; xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, có sức hấp dẫn và thu hút khách du lịch;
triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước; đẩy mạnh liên kết hợp tác
phát triển du lịch giữa Thừa Thiên-Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam với chương trình giới thiệu “Ba địa
phương – một điểm đến”(vietnamtourism,2015)
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn tồn tại nhiều hạn chế như:
thiếu sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch; các dự án đầu tư về du lịch
- dịch vụ đăng ký nhiều nhưng triển khai chậm; du lịch đường sông chậm phát triển; chưa có đội tàu du
lịch, bến tàu phục vụ du lịch đường sông; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch chưa
được quan tâm đầu tư đúng mức; trình độ ngoại ngữ nguồn nhân lực tại các cơ sở phục vụ du lịch còn
hạn chế. Tình trạng chặt chém, làm phiền du khách đã trở thành nỗi sợ truyền tai nhau như điểm trừ
cho sự hấp dẫn của du lịch Đà Nẵng. Nghịch lý này thực chất xuất phát từ việc quản lý điểm đến du
lịch chưa đúng. Mô hình quản lý theo cách thức hành chính thuần túy đã không còn thích hợp. Bởi nó
thiếu đi cơ chế chia sẻ trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, hoặc giữa các cơ
quan quản lý văn hóa, du lịch và khu vực nhà nước (baomoi, 2015) .
Chính vì vậy, chúng ta cần tập trung nghiên cứu vào trường hợp điểm đến thành phố Đà Nẵng với mục
tiêu hiểu biết thực trạng về sự liên kết hợp tác giữa các bên liên quan trong hoạt động quản lý và tiếp
thị và sự nhận thức của các bên về tầm quan trọng hợp tác để từ đó đưa ra những hàm ý nhằm thúc đẩy
sự hợp tác và tăng cường hơn hiệu quả của quá trình hợp tác trong mạng lưới điểm đến du lịch. Cụ thể
là tìm hiểu các bên liên quan ở điểm đến Đà Nẵng chủ yếu hợp tác với nhau trong những hoạt động
nào liên quan đến hoạt động quản lý và tiếp thị điểm đến, những lý do là quan trọng khiến họ hợp tác
và nhận thức về tầm quan trọng của hợp tác, những khó khăn họ găp̣ phải khi hơp̣ tác, kênh thông tin
sử dụng để hợp tác.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: