Salaries and Deductions from Employee Earnings (Part 1)
Trong sổ sách kế toán, bảng lương (payroll) ghi chép số tiền lương trả cho người lao động cho công việc họ đã thực hiện trong kỳ. Trong doanh nghiệp, bảng lương là một chứng từ rất quan trọng bởi vì:
1. Nhân viên rất nhạy cảm trong trường hợp tiền lương có sai sót và tăng giảm bất thất thường.
2. Tinh thần làm việc của nhân viên sẽ được nâng cao nếu tiền lương được trả đúng hạn và chính xác.
3. Tiền lương phải tuân thủ theo quy định của liên bang và tiểu bang.
4. Tiền lương và các loại thuế liên quan đến tiền lương ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập ròng của hầu hết doanh nghiệp vì chủ doanh nghiệp phải trích một phần tiền lương của nhân viên để nộp cho các cơ quan chính phủ có liên quan.
Tiền lương (Salary) thường dùng để chỉ lương trả cho bộ phận quản lý hoặc hành chánh văn phòng. Salary thường tính theo tháng hoặc theo năm. Tiền công (Wage) thường để chỉ lương trả cho người lao động làm việc tay chân và thường được tính theo giờ hoặc theo tuần. Tiền lương hay tiền công có thể tăng nhờ các khoản thưởng, hoa hồng, chia lãi hoặc phụ cấp đắt đỏ (cost-of-living adjustments). Các doanh nghiệp có phạm vi hoạt động trên nhiều tiểu bang phải tuân thủ Fair Labor Standards Act. Đạo luật này còn được gọi là Federal Wage and Hour Law, đạo luật này quy định rằng nếu người lao động làm việc quá 40h/tuần thì tiền lương cho mỗi giờ vượt trội đó phải được chủ doanh nghiệp trả cao hơn mức thông thường 1,5 lần. Đối với bộ phận quản lý, hành chánh thì có thể có ngoại lệ. Trường hợp làm tăng ca (overtime), ban đêm hay làm việc ngày lễ thì doanh nghiệp cũng tăng mức lương, ngay cả khi luật không quy định điều này và mức tăng có thể gấp đôi so với mức thông thường.
Ví dụ minh họa về cách tính thu nhập của một nhân viên như sau. Giả sử John T. McGrath là một nhân viên kinh doanh của công ty McDermott Supply Co. Mức lương thông thường của McGrath là $34/giờ, cứ mỗi giờ làm vượt quá 40 giờ/tuần sẽ được trả cao hơn mức thông thường 1,5 lần. Trong tuần làm việc kết thúc vào ngày 27/12, McGrath làm việc 42 giờ. Thu nhập trong tuần đó của McGrath sẽ được tính như sau:
Thu nhập theo số giờ làm việc thông thường (40 giờ * $34) $1,360
Thu nhập theo số giờ làm việc thêm [2 giờ * ($34 * 1,5)] $102
Tổng thu nhập $1,462
Các khoản trích theo lương (Deductions from Employee Earnings)
Tổng thu nhập trên bảng lương trong kỳ của người lao động kể cả thu nhập từ việc làm thêm (overtime pay) được gọi là tiền lương gộp (gross pay). Sau khi trích nộp một số khoản, tiền lương gộp (gros pay) sẽ ra tiền lương thuần (net pay). Tiền lương thuần là số tiền thực trả cho người lao động. Các khoản trích nộp từ tiền lương gộp thông thường bao gồm thuế thu nhập liên bang, tiểu bang, địa phương, bảo hiểm y tế, đóng góp quỹ hưu.
Thuế thu nhập
Theo quy định của Federal Insurance Contributions Act, chủ doanh nghiệp còn phải giữ lại một phần thu nhập của người lao động để đóng cho 2 chương trình thuế của liên bang, đó là:
1. Thuế phúc lợi xã hội.
2. Thuế chăm sóc sức khỏe.
Số tiền giữ lại để đóng thuế nhiều hay ít tùy thuộc vào thu nhập trong năm của người lao động.
Các khoản trích nộp khác
Người lao động có thể chọn các khoản trích nộp khác từ tiền lương gộp của mình. Ví dụ, họ có thể đề nghị chủ doanh nghiệp trích từ lương gộp của mình các khoản tiết kiệm hưu trí, đóng góp từ thiện hoặc bảo hiểm nhân thọ… trường hợp người lao động tham gia công đoàn thì có thể họ phải đóng các khoản liên quan đến hoạt động công đoàn và các khoản này cũng được trích từ lương gộp.
Tính toán tiền lương thực nhận (Computing Employee Net Pay)
Tiền lương gộp trừ đi các khoản trích nộp đã kể trên sẽ ra tiền lương mà người lao động thực nhận (net pay), hoặc còn được gọi là tiền đem về nhà (take-home pay).
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: