GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ_NHỮNG LƯU Ý VÀO MÙA CAO ĐIỂM (P1)
Giao dịch điện tử càng gia tăng vào mùa cao điểm kéo theo lừa đảo ngày càng tinh vi mặc dù có nhiều cảnh báo được đưa ra. Bài viết dưới đây góp thêm phần nhỏ nâng cao hiểu biết cho chủ thẻ để hạn chế thiệt hại.
Giao dịch điện tử là gì?
“Giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính” là giao dịch điện tử giữa cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các loại hoạt động nghiệp vụ: ngân sách nhà nước, ngân quỹ nhà nước, thuế, phí, lệ phí, thu khác của ngân sách nhà nước, dự trữ nhà nước, tài sản công, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã, hải quan, kế toán, quản lý nhà nước về giá, chứng khoán, dịch vụ tài chính, dịch vụ kế toán, dịch vụ kiểm toán, kinh doanh bảo hiểm và các dịch vụ tài chính khác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Việc thực hiện các hoạt động nghiệp vụ này theo quy định của pháp luật chuyên ngành. [1] Giao dịch điện tử sử dụng mã xác thực (OTP: one time password) để xác minh trên hệ thống thông tin nhằm bảo đảm người đang thực hiện giao dịch điện tử là người được thực hiện giao dịch này. “Mã xác thực” là chuỗi ký tự (chữ số, chữ cái, dấu, ký tự đặc biệt) được hệ thống thông tin tạo ra hoặc ghi nhận để gắn với người thực hiện giao dịch điện tử tại mỗi lần thực hiện giao dịch nhằm phục vụ việc xác thực.[2] Trong giao dịch điện tử việc bảo mật mã xác thực là tối quan trọng, việc để lộ mã xác thực là có khả năng bị mất tiền.
Mặc dù các các cơ quan chức năng và các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử (Cyber Phishing), song các đối tượng lừa đảo (Phisher) liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều chủ thẻ vẫn vô tình thành nạn nhân. Giai đoạn Tết Nguyên Đán là mùa cao điểm các chủ thẻ thường có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch chuyển tiền hoặc mua sắm trực tuyến. Do đó, đây là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao này, chúng tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo gây thiệt hại cho nhiều chủ thẻ.
Những hành vi và khuyến nghị bên dưới được nêu ra nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và theo đó hạn chế thiệt hại với người sử dụng thẻ
Các bước lừa đảo khách hàng
Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng
Bằng nhiều cách thức khác nhau kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email,...) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…) Nhiều người bán hàng online đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.
Bước 2: Lừa đảo khách hàng
Sau khi đã có một số các thông tin, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.
Bước 3: Kẻ gian chiếm đoạt tiền
(Còn tiếp)
Đình Uyên
Nguồn:
[1] Chính Phủ (2018), Nghị định số 165/2018/NĐ-CP “về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính”, ngày 24/12/2018.
[2] Chính Phủ (2018), Nghị định số 165/2018/NĐ-CP “về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính”, ngày 24/12/2018.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: