Đánh giá nhu cầu đào tạo
- Bước đầu tiên trong thiết kế quy trình đào tạo là đánh giá nhu cầu, nó liên quan đến quy trình đã từng xác định nếu việc đào tạo là cần thiết. Biểu đồ 7.2 thể hiện nguyên nhân và kết quả của việc đánh giá nhu cầu Như chúng ta thấy có nhiều điểm áp lực khác nhau đề nghị rằng hoạt động đào tạo là rất cần thiết . Những điểm áp lực này bao gồm các vấn đề về trình diễn,công nghệ mới, khách hàng bên trong hoặc bên ngoài yêu cầu đào tạo, thiết kế lại công việc, luật mới, ưu đãi cho khách hàng thay đổi, sản phẩm mới hoặc nhân viên thiếu những kinh nghiêm cơ bản để hổ trợ cho chiến lược của công ty… Lưu ý rằng những điểm áp lực này không đảm bảo cho rằng việc đào tạo là giải pháp đúng . Xem xét ví dụ một nhân viên lái xe giao hàng với công việc là đem khí gây mê nhẹ đến các cơ sở y tế. Do bất cẩn, người nhân viên này đã móc nhầm lên hệ thống đường cung cấp khí ô xi cho bệnh viện thay vì là đường cung cấp khí gây mê làm cho hệ thống cung cấp oxi này bị ô nhiễn. Vậy tại sao người nhân viên này lại phạm phải lổi thực hiện công việc ? Người nhân viên này có thể phạm phải sai lầm này là bởi vì anh ta không thật sự nắm được hệ thống nào là hệ thống cung cấp oxi, hoặc bởi vì một yêu cầu tăng lương không được chấp thuận . Chỉ có sự thiếu hụt về kiến thức là vấn đề của đào tạo . Những điểm gây áp lực khác thì yêu cầu về những vấn đề liên quan đến kế quả của việc thực hiện công việc tốt hay là tạo môi trường làm việc.
- Xem xét nhu cầu một cách cụ thể có liên quan đến hoạt động phân tích của tổ chức, phân tích cá nhân và phân tích nhiệm vụ đề ra. Phân tích tổ chức là xem xét các bối cảnh mà tại đó hoạt đọng đào tạo có thể xảy ra . Điều đó có nghĩa là hoạt động phân tích tổ chức có liên quan đến việc xác định hoạt động chiếm hữu trong kinh doanh của hoạt động đào tạo cho chiến lược kinh doanh của công ty,tạo ra nguồn lực có sẵn cho hoạt động đào tạo và giúp hổ trợ cho các nhà quản lý và những người có trách nhiệm trong hoạt động đào tạo.
- Hoạt động phân tích con người giúp cho nhà quản lý nhìn nhận được ai là người cần được đào tạo. Hoạt động phân tích nhân tố con người có liên quan đến việc đầu tiên là xác định được điểm chưa tốt khi thực hiện công việc là nguyên nhân của việc thiếu hụt về kiến thức, kỹ năng hay những khả năng còn thiếu hay là do việc thiết kế công việc chưa tối; thứ hai là nhìn nhận đối tượng nào cần được đào tạo; thứ ba là xác định tính sẵn sang của nhân viên đối với hoạt động đào tạo. Phân tích nhiệm vụ của chương trình đào tạo bao gồm việc nhìn nhận nhiệm vụ nào là quan trọng và những kiến thức kỹ năng và cách thể hiện nào là cần thiết để đem ra phân tích trong chương trình đào tạo nhân viên để hoàn thành mục đích của nó .
- Trong việc luyện tập phân tích tổ chức, phân tích con người và phân tích mục đích đào tạo thì thường không được nắm bắt trong bất kỳ một tình huống cụ thể nào. Tuy nhiên bởi việc phân tích tổ chức có lien quan tới việc xác định được rằng liệu hoạt đọng đào tạo nào là phù hợp với chiến lược công ty, hoặc khi nào thì công ty muốn giành thời gian và tiền bạc cho việc đào tạo, nên điều đó thường là việc được tiến hành đầu tiên . Phân tích con người và phân tích nhiệm vụ thường được tiến hành cùng thời gian bởi vì thường rất khó để xác định được rằng là khi nào thì sự giảm sút về cách làm việc là một vấn đề cần đào tạo mà không phải là nhiệm vụ hay môi trường làm việc.
- Vậy kết quả cuối cùng của việc đánh giá nhu cầu là gi? Việc đánh giá nhu cầu đào tạo giúp xác định được ai là người cần được đào tạo và điều gì cần phải học hỏi khi đào tạo , bao gồm nhiệm vụ đào tạo bổ sung những kiến thức, kỉ năng, cách thể hiện hay một yêu cầu công việc khác. Việc đánh giá nhu cầu giúp xác định khi nào thì công ty cần mua một chương trình đào tạo từ một nhà cung ứng hoặc một nhà cố vấn để phát triển đào tạo mà sử dụng tiềm năng sẳn có .
- Steelcase giành một khoảng thời gian đáng kể và một sự tập trung rất lớn vào việc đánh giá nhu cầu. Các khóa đào tạo phải đảm bảo chắc chắn rằng tất cả những chương trình dào tạo và phát triển khả năng của trường Steelcase giúp cho việc kinh doanh của công ty trở nên hiệu quả và dẫn đến việc công ty có thể thay đổi chiến lược kinh doanh tốt hơn . Các khóa đào tạo sẽ giúp phân tích cho công ty biết rằng khi nào cần thiết để thay đổi hay điều chỉnh một tiêu chuẩn cũ thành một tiêu chuẩn mói có tính khả thi hơn và đưa ra một sự chỉ dẫn cho tương lai. Khóa học sẽ cố gắng để hiểu và đáp ứng một số tình huống cho những nhu cầu kinh doanh quan trọng . Việc tư vấn trong học tập sẽ như là một thành viên hữu ích cho công việc làm nhóm . Việc tư vấn học tập cho thây những thách thức kinh doanh của công ty là phải đối mặt và xác định được những yêu cầu trong kết quả kinh doanh. Điều này giúp xác định được những giải pháp để có thể vượt qua nhưng lỗ trống trong hành vi. Việc tư vấn giúp tìm ra những giải pháp để cân bằng sự phát triển giữa kỉ năng và kiến thức, quản lý những cam kết và nhu cầu về môi trường làm việc. Nếu một trong ba vấn đề trên không được xem xét thì hiệu xuất làm việc sẽ không được cải thiện. Việc tư vấn giúp lien kết những vấn đề trong kinh doanh với đội ngũ quản lý dự án, những người hương dẫn thiết kế dự án, và việc phát triển công nghệ để liên kết trong nhu cầu học tập. Một đội có thể được cung cấp một khóa học đã có sẵn để đáp ứng sự nhu cầu hoặc tạo ra một giải pháp học tập cụ thể cho các nhu cầu của từng nhân viên trong các vai trò khác nhau.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: