KẾT QUẢ VÀ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI SỰ THÍCH ỨNG CỦA SINH VIÊN
Về giới tính:
Về giới tính, số lượng nam sinh viên năm nhất tham gia khảo sát cao hơn nữ sinh viên năm nhất, nhưng không chênh lệch quá nhiều. Cụ thể có 148 sinh viên năm nhất nam tham gia khảo sát tương đương với tỷ lệ là 57,4% và 94 là sinh viên năm nhất nữ tham gia khảo sát tương đương tỷ lệ là 36,4%, khác là 16 sinh viên chiếm tỷ lệ 6,2%.
Về quê quán:
Về cơ cấu theo quê quán của mẫu: Số sinh viên tham gia khảo sát phân bổ đồng đều ở nhiều vùng trong khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam và một số khu vực khác. Sinh viên ở Đà Nẵng chiếm tới 31%. Tiếp theo là Ở Quảng Nam tham gia khảo sát tương đương tỷ lệ với 30,3%. Số sinh viên sinh sống ở các vùng khác chiếm tỉ lệ cao nhất với 38,7%. Qua kết quả khảo sát cho thấy được rằng, phần lớn sinh viên năm nhất đều là sinh viên các vùng khác tập trung về Đà Nẵng học.
Nơi ở hiện tại:
Theo kết quả khảo sát ta thấy được hầu hết các sinh viên hiện nay sinh sống phần lớn ở các nhà trọ chiếm tới 47.5% kết quả khảo sát, 28.3% ở ký túc xá, 24.3% ở tại nhà hầu hết các sinh viên ở tại nhà này đều có quê quán tại Thành Phố Đà Nẵng. Qua trên ta có thể thấy được sinh viên thời nay thích sống ở các nhà trọ hơn với các ưu điểm như thoải mái, không bị gò bó về thời gian và một số quy tắc như trong ký túc xá.
Nghành học:
Phần đông các sinh viên tham gia khảo sát là học ngành quản trị kinh doanh. Có 118 người trong tổng số 262 đang học ngành quản trị kinh doanh chiếm đến 45,2%. Tiếp sau đó là nhóm ngành công nghệ thông tin, khi có khoảng 65 người khảo sát, chiếm tỉ lệ 24,9%. Nhóm ngành xây dựng chiếm tỉ lệ 9%. Và nhóm ngành du lịch chiếm 8%. Còn lại là nhóm ngành khác khi có 19 sinh viên được khảo sát, chiếm tỉ lệ 7,3 %.
Sinh viên năm nhất Viện Đào Tạo Quốc Tế- Đại Học Duy Tân:
Thông qua kết quả khảo sát ta có thể thấy được có đến 71.4% số người tham gia khảo sát là sinh viên năm nhất thuộc Viện Đào Tạo Quốc Tế, trong đó sinh viên năm nhất là các sinh viên thuộc K27 mới gia nhập trường và có một số sinh viên thuộc diện bảo lưu kết quả học tập thuộc các khóa trước như K24, K25, K26 sau thời gian bảo lưu kết quả học tập đã quay trở lại học tập và được xếp vào học chung với K22.
2. Kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ:
Kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ cho thấy, 5 nhân tố mà nhóm tác giả đưa ra ở mô hình đề xuất đều có sự ảnh hưởng đến sự thích ứng của sinh viên đối với môi trường đại học. Ngoài những biến quan sát đã được đề xuất, quá trình nghiên cứu còn xuất hiện thêm hai biến mới đó là “khả năng tiếp thu môn học bằng tiếng anh”, “Tôi sẽ định hướng cho người khác về chương tình chất lượng cao”. Những biến quan sát có trên 50% các bạn đánh giá là ảnh hưởng sẽ được đưa vào thực hiện nghiên cứu tiếp theo.
3. Kết quả nghiên cứu định lượng:
3.1. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha:
Căn cứ mô hình lý thuyết, bản câu hỏi thu thập thông tin bao gồm 23 biến quan sát có ảnh hưởng đến định sự thích ứng của sinh viên năm nhất với môi trường đại học. Thang đo Likert với dãy giá trị 1 ÷ 5 được sử dụng để đo lường sự thích ứng. Kết quả phân tích Cronbach alpha cho thấy tất cả các biến quan sát đều đảm bảo độ tin cậy của thang đo. Vì vậy những biến này sẽ được sử dụng trong các phân tích tiếp theo.
3.2.Phân tích hồi quy:
Kết quả phân tích mô hình hồi quy cho thấy: Hồi quy không có nhân tố nào bị loại bỏ do sig kiểm định t của từng biến độc lập đều nhỏ hơn 0.05. Nhìn vào hàng cuối cùng của kết quả hồi quy ta thấy tất cả VIF (Variance Inflation Factor) < 2, điều này thể hiện tính đa cộng tuyến của các biến độc lập là không đáng kể và các biến trong mô hình là chấp nhận được. Hệ số beta chuẩn cho ta tầm quan trọng của từng biến độc lập đối với biến phụ thuộc. Ở đây, tầm quan trọng của các biến theo thứ tự giảm dần so với biến phụ thuộc là: Thích ứng về mặt xã hội, thích ứng về mặt học thuật, khả năng tiếng anh, thích ứng về mặt cảm xúc, ý định bỏ học. Phương trình hồi quy thể hiện như sau:
0.461 + 0.556XH + 0.511HT+ 0.347TA + 0.305CX + 0.024BH = TU
4. Kiến nghị:
4.1. Đối với nhà trường:
Các khoa, viện cần tổ chức những hoạt động đa dạng hơn trong thời gian đầu (trao dổi kinh nghiệm của sinh viên cũ với sinh viên mới, thảo luận về phương pháp học tập ở đại học, sinh hoạt đầu khóa…) để sinh viên nắm bắt được cách thức học tập hiệu quả cũng như những kĩ năng thích ứng với môi trường đại học. Về lâu dài có thể thành lập văn phòng tư vấn nhằm giúp sinh viên giài quvết những khó khăn gặp phải, để sinh viên thích ứng tốt hơn với môi trường đại học. Cần đổi mới phương pháp giảng dạy ớ đại học song song với phong cách giảng dạy cởi mở, xóa bỏ khoảng cách, những rào cản tâm lý tồn tại ở sinh viên trong mối quan hệ giữa giảng viên và sinh viên và “dạy” cách học cho sinh viên. Sinh viên sẽ hứng thú hơn với những phương pháp giáng dạy mới, đồng thời sẽ học tập hiệu quá hơn nếu có một số kỹ nâng hoc tập và biết cách tổ chức tự học hiệu quá. Ngoài ra, viện cũng phải có những biện pháp phối hợp quản lí sinh viên hiệu quả ở những địa bàn có nhiều sinh viên thuê trọ, đảm bảo an ninh trật tự và duy trì những điều kiện tốt nhất về nơi sinh hoạt, ăn ở của sinh viên để sinh viên có thể an tâm học tập.
4.2. Đối với sinh viên:
Sinh viên cần xác định cho mình động cơ học tập đúng đắn. Không xác định được động cơ học tập đúng đắn sẽ khiến cho bản thân sinh viên lười biến trong học tập. Hai là sinh viên cần tích cực tham gia các hoạt động nhà trường, lớp, đoàn tổ chức. Tâm lí, ý thức của con người chỉ được hình thành khi mà con người tham gia vào hoạt động và hoạt động một cách tích cực. Ba là sinh viên cần mạnh dạn tiếp xúc, trao đổi với thầy cô, bạn bè, nhân viên trong trường khi có những khó khăn vướng mắc. Sinh viên năm nhất cần có những mối quan hệ tốt với bạn bè mà đặc biệt là với các anh chị khóa trước. Sinh viên có mối quan hệ tốt sẽ giúp họ học hỏi kinh nghiệm từ người khác, từ đó từng bước hoàn thiện bản thân và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Ngoài ra, sinh viên cần chủ động gặp gỡ, trao đổi với giảng viên khi có vấn đề chưa hiểu hoặc chưa nắm vững phương pháp học tập. Mạnh dạn tiếp xúc với người khác, tạo mối qua hệ thân thiết cũng là một điều kiện thuận lợi để rèn luyện các kĩ năng.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: