Quy trình quản trị nghề nghiệp
Quản lý nghề nghiệp là một quá trình đầu tư nguồn lực kéo dài cả cuộc đời để hoàn thành các mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Đó là một quá trình liên tục cho phép bạn thích ứng với những nhu cầu thay đổi của nền kinh tế năng động của chúng ta. Quá trình quản lý nghề nghiệp bao gồm các khái niệm khác nhau: Tự nhận thức, lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp / khám phá nghề nghiệp, học tập suốt đời và kết nối.
Nhận thức về bản thân
Nhìn lại bản thân để khám phá sở thích, kỹ năng, đặc điểm tính cách và giá trị của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:
• Bạn là ai?
• Bạn hứng thú cái gì?
• Bạn thích làm gì?
• Bạn giỏi việc gì?
• Bạn coi trọng điều gì, điều gì quan trọng với bạn?
• Tài sản, kỹ năng và khả năng đặc biệt của bạn là gì?
• Ai cần những tài năng, kỹ năng và khả năng mà bạn có thể cung cấp?
• Môi trường làm việc và / hoặc sự sắp xếp nào phù hợp với bạn?
• Những hoạt động nào tôi thấy vui, tạo động lực, thú vị và thú vị?
• Bạn cần có những kỹ năng gì để phát triển và quản lý sự nghiệp của mình?
• Tôi có phong cách hoặc đặc điểm cá nhân nào quan trọng đối với tôi ở nơi làm việc?
Ngoài ra, hãy hỏi bạn bè, thành viên gia đình, đồng nghiệp, giáo sư hoặc người cố vấn xem họ có thấy những phẩm chất tương tự ở bạn như bạn thấy ở chính mình không.
Lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp / Khám phá nghề nghiệp
Lập kế hoạch Phát triển Nghề nghiệp là một quá trình được thiết kế để giúp bạn:
• Dành thời gian để suy nghĩ về công việc / mục tiêu nghề nghiệp của bạn
• Tập trung phát triển kiến thức và kỹ năng cho vị trí hiện tại của bạn và cho các cơ hội việc làm trong tương lai
• Hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng hiệu quả thế mạnh, tài năng, kinh nghiệm và động lực của mình - làm thế nào bạn có thể sử dụng tất cả những khía cạnh này để tăng niềm đam mê công việc!
• Là kiến trúc sư của kế hoạch phát triển sự nghiệp của chính bạn - viết mục tiêu của bạn, đưa ra quyết định để có kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn
• Thảo luận về các mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn với người quản lý của bạn
Một khi bạn đã đưa ra quyết định nghề nghiệp, bạn cần phải lập kế hoạch bạn sẽ thực hiện quyết định đó như thế nào. Kế hoạch nghề nghiệp cung cấp tầm nhìn, cấu trúc, phương hướng và động lực cho quá trình quản lý nghề nghiệp của bạn.
Bạn nghĩ gì về Lập kế hoạch phát triển nghề nghiệp?
Thông thường, khi chúng ta nghĩ về quản lý sự nghiệp, chúng ta nghĩ đến các mục tiêu hoặc các hạng mục hành động mà chúng ta cảm thấy mình cần phải làm để phát triển sự nghiệp của mình. Thông thường, chúng ta mang những suy nghĩ này trong đầu trong một thời gian dài mà không bao giờ viết ra. Nếu chúng ta viết ra các mục tiêu của mình, chúng thường ở dạng một danh sách và nhiều khi chúng ta mất động lực sau khi viết ra các mục tiêu của mình, đặt sai danh sách và chỉ đạt được một số mục tiêu của chúng ta. Đó là lý do tại sao phương pháp suy nghĩ và chỉ viết mục tiêu nghề nghiệp của bạn không phải là một quá trình thúc đẩy hoặc củng cố!
Việc lập kế hoạch nghề nghiệp như một quá trình cho phép chúng ta hình dung ra nghề nghiệp tương lai của mình và cung cấp cho chúng ta một con đường để theo đuổi đạt được mục tiêu và hiện thực hóa ước mơ của mình sẽ hiệu quả hơn nhiều. Lập kế hoạch nghề nghiệp chắc chắn không phải là việc xảy ra một hoặc hai lần trong sự nghiệp của một người. Ngược lại, đó là một quá trình định kỳ dành thời gian để đánh giá bản sắc của một người, đặt ra các mục tiêu mới, tạo ra những chân trời nghề nghiệp mới và ăn mừng những thành công khi một người phát triển và trở nên hiểu biết và có kỹ năng hơn.
Bạn có thể sử dụng mẫu Kế hoạch Phát triển Sự nghiệp Cá nhân để bắt đầu quá trình lập kế hoạch của mình.
Học tập suốt đời
Bạn có ngạc nhiên khi biết bao nhiêu công việc hàng ngày hiện nay đều xoay quanh công nghệ? Máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và các thiết bị công nghệ khác đã ảnh hưởng đáng kể đến cách chúng ta tiến hành công việc. Hậu quả của những tiến bộ và đổi mới này sẽ nhanh chóng phản ánh thông qua nền kinh tế, ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp và đưa những người khác vào ánh đèn sân khấu. Rõ ràng là bạn có thể thích ứng với những đổi mới đang diễn ra này, điều này sẽ liên quan trực tiếp đến cách bạn duy trì kiến thức và kỹ năng hiện tại của mình. Bạn cần cân nhắc cách thay đổi các khoản đầu tư cho việc học của mình về thời gian, năng lượng và nguồn lực. Ví dụ có thể bao gồm: khóa học được cấp chứng chỉ, chương trình chứng chỉ (liên quan đến nghề nghiệp / sở thích của bạn), tham gia các dự án / ủy ban / lực lượng đặc nhiệm tiên tiến, tham dự hội nghị hoặc đơn giản là luôn cập nhật kiến thức chuyên môn.
Kết nối mạng
Khi chúng ta chuyển sang nền kinh tế định hướng thông tin, dịch vụ và công nghệ, các mối quan hệ mạng của chúng ta đã trở thành tài sản thiết yếu. Những mối quan hệ này sẽ là nguồn thông tin về cách các lĩnh vực và ngành công nghiệp mới nổi đang phát triển. Ngoài ra, các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp sẽ vượt qua các công ty, cộng đồng và ngành cụ thể. Khả năng tương tác, phản hồi và kết nối trong các mối quan hệ của chúng ta sẽ tác động trực tiếp đến hiệu suất hiện tại và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
Hãy nhớ rằng việc giữ kết nối và biết cách xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Những kỹ năng này có thể được phát triển trong các khóa học giao tiếp ứng dụng, phần mềm quản lý liên lạc, cách lắng nghe hiệu quả và mong muốn thực sự của bạn là muốn biết nhiều người hơn.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: