Các giám đốc điều hành tại Tập đoàn Boeing, nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, nói rằng việc chế tạo một chiếc máy bay phản lực thương mại lớn như 747 hoặc 787 liên quan đến sự kết hợp của hơn một triệu bộ phận trong đội hình bay. Bốn mươi lăm năm trước, khi những mẫu máy bay phản lực 737 và 747 của Boeing lần đầu tiên được tung ra từ dây chuyền sản xuất của công ty ở khu vực Seattle, các nhà cung cấp nước ngoài chỉ chiếm trung bình 5% trong số các bộ phận đó. Boeing đã tự sản xuất nhiều bộ phận chính của máy bay. Ngoài ra, các bộ phận lớn nhất được sản xuất bởi các nhà cung cấp bên ngoài là động cơ phản lực, trong đó hai trong số ba nhà cung cấp là các công ty Mỹ. Nhà sản xuất động cơ nước ngoài duy nhất là công ty Rolls-Royce của Anh.
Đến thời kỳ hiện đại, Boeing đã triển khai một chiến lược rất khác. 787 Dreamliner - chiếc máy bay mới nhất của Boeing có các bộ phận được sản xuất bởi 50 nhà cung cấp bên ngoài trên khắp thế giới, chiếm 65% giá trị của chiếc máy bay. Công ty Alenia Aeronautica của Ý chế tạo thân máy bay ở giữa và bộ ổn định ngang. Kawasaki của Nhật Bản chế tạo một phần thân máy bay phía trước và mép sau cố định của cánh. Hãng Messier-Dowty của Pháp chế tạo bộ phận hạ cánh của máy bay. Hãng Diehl Luftahrt Elektronik của Đức cung cấp hệ thống chiếu sáng chính cho cabin. Saab Aerostructs của Thụy Điển làm cửa ra vào. Công ty Nhật Bản Jamco sản xuất các bộ phận cho nhà vệ sinh, nội thất sàn đáp và phòng trưng bày. Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản chế tạo cánh. KAA của Hàn Quốc làm khuyên cánh. Và như thế.
Tại sao lại có sự thay đổi này?
Đầu tiên, 80% khách hàng của Boeing là các hãng hàng không nước ngoài, và việc mang lại lợi ích trong hoạt động kinh doanh cho các quốc gia này sẽ giúp bán được hàng tại đây. Xu hướng bắt đầu vào năm 1974 khi Mitsubishi của Nhật Bản được giao hợp đồng sản xuất cánh tà bên trong cho chiếc 747. Người Nhật đã đáp lại bằng cách đặt những đơn đặt hàng lớn cho máy bay phản lực Boeing. Lý do thứ hai, Boeing muốn phân tán việc sản xuất linh kiện cho những nhà cung cấp tốt nhất trên thế giới. Ví dụ, trong nhiều năm, Mitsubishi đã có được chuyên môn đáng kể trong việc sản xuất cánh, vì vậy việc Boeing sử dụng Mitsubishi để chế tạo cánh cho 787 là hợp lý. Tương tự, 787 là máy bay phản lực thương mại đầu tiên được chế tạo gần như hoàn toàn hết sợi carbon, vì vậy Boeing đã khai thác Toray Industries của Nhật Bản, một chuyên gia đẳng cấp thế giới về vật liệu tổng hợp sợi carbon nhẹ nhưng chắc chắn, để cung cấp vật liệu cho thân máy bay. Lý do thứ ba cho việc thuê ngoài rộng rãi trên 787 là Boeing muốn giảm bớt một số rủi ro và chi phí liên quan đến việc phát triển sản xuất 787.
Vậy Boeing đã giữ lại những gì cho mình? Thiết kế kỹ thuật, tiếp thị và bán hàng cũng như hoạt động lắp ráp cuối cùng được thực hiện tại nhà máy Everett ở phía bắc Seattle, tất cả các hoạt động mà Boeing khẳng định là tốt nhất trên thế giới. Trong số các bộ phận cấu thành chính, Boeing chỉ chế tạo vây đuôi và tấm chắn cánh vào thân (gắn cánh vào thân máy bay). Mọi thứ khác đều được thuê ngoài.
Có thể nói, Boeing là một trong những doanh nghiệp đã áp dụng thành công chiến lược toàn cầu hoá sản xuất, mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp về chi phí sản xuất cũng như gia tăng chất lượng sản phẩm tối đa.