Kế toán quản trị với các chức năng quản lý
Là bước đầu tiên đối với các nhà quản trị doanh nghiệp.
Hằng năm, nhà quản trị doanh nghiệp phải thiết lập kế hoạch sản xuất – kỹ thuật – kinh tế - tài chính, kế hoạch đầu tư nhằm huy động tối đa mọi nguồn nhân tài vật lực trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hạn chế những rủi ro trong kinh doanh để đạt được tổng mức lợi nhuận cao nhất cho doanh nghiệp.
Các kế hoạch được lập có thể là ngắn hạn hoặc dài hạn. Trong chức năng này, kế toán quản trị cung cấp những thông tin để ra các quyết định về kế hoạch thông qua việc lượng hóa các mục tiêu của quản lý dưới dạng các chỉ tiêu về số lượng và giá trị.
Trong việc tổ chức, nhà quản lý sẽ quyết định cách liên kết tốt nhất giữa tổ chức, con người với các nguồn lực lại với nhau sao cho kế hoạch được thực hiện có hiệu quả nhất. Trong việc điều hành, các nhà quản lý giám sát hoạt động hàng ngày và giữ cho cả tổ chức hoạt động trôi chảy.
Để thực hiện được chức năng này, quản trị doanh nghiệp luôn luôn cần một lượng thông tin rất lớn. Đặc biệt là nhưng thông tin phát sinh hàng ngày để kịp thời điều chỉnh, tổ chức thực hiện, như: Thông tin về giá bán sản phẩm, thông tin về giá cả các yếu tố đầu vào, thông tin về năng suất, chất lượng sản phẩm,...
Để thực hiện chức năng này, nhà quản trị phải dùng hệ thống các phương pháp quản lý cần thiết để đảm bảo cho từng bộ phận của cả tổ chức đều đi theo kế hoạch đã được vạch ra. Để cung cấp thông tin cho quá trình kiểm tra của nhà quản lý. Kế toán quản trị sẽ thiết kế các báo cáo có dạng so sánh được, so sánh giữa thực tế với kế hoạch đã được lập, qua đó phát hiện những khâu, những chỗ chưa đạt được của quá trình thực hiện các kế hoạch cũng như những chỉ tiêu chưa hợp lý trong kế hoạch đã lập, từ đó có những điều chỉnh thích hợp trong kế hoạch và trong quá trình thực hiện kế hoạch.
Ra quyết định là việc thực hiện những lựa chọn hợp lý trong số các phương án khác nhau. Ra quyết định không phải là một chức năng riêng biệt, nó là một chức năng quan trọng, xuyên suốt các khâu trong quá trình quản lý một tổ chức, từ khâu hoạch định, tổ chức thực hiện cho đến kiểm tra đánh giá. Chức năng ra quyết định được vận dụng liên tục trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Tất cả các quyết định đều có nền tảng từ thông tin. Do vậy, một yêu cầu đặt ra cho công tác kế toán, đặc biệt là kế toán quản trị là phải đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chính xác cho nhà quản lý nhằm hoàn thành tốt việc ra quyết định.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: