Vai trò quả quảng cáo
Quảng cáo đưa ra thông tin. Những người ủng hộ quảng cáo cho rằng quảng cáo giáo dục khách hàng, cung cấp cho họ thông tin mà họ cần để đưa ra quyết định mua một cách có hiểu biết. Bằng cách thường xuyên đánh giá thông tin và các tuyên bố của quảng cáo, khách hàng trở nên ngày càng am hiểu các vấn đề liên quan đến đặc điểm, lợi ích, chức năng và giá trị của sản phẩm. Hơn nữa, khách hàng có thể hiểu biết nhiều hơn về xu hướng của chính bản thân họ khi bị thuyết phục và phụ thuộc vào dạng thông tin nào đó về sản phẩm. Trước đây, có quan điểm cho rằng quảng cáo “rõ ràng là công cụ có sức mạnh to lớn để loại bỏ sự ngu dốt.” Hiện nay, điều này có vẻ hơi cường điệu, nhưng theo như tranh luận, những khách hàng được trang bị kiến thức tốt hơn sẽ nâng cao lối sống và sức mạnh kinh tế thông qua việc đưa ra những quyết định sắc sảo – không thể tranh cãi gì hơn về điều này.
Một tranh luận có liên quan nữa là quảng cáo làm giảm thời gian tìm kiếm – điều này có nghĩa là lượng thời gian một cá nhân phải sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hay dịch vụ mà họ mong muốn sẽ giảm xuống nhờ có quảng cáo và việc truy cập Web. Lượng thông tin sẵn có thông qua quảng cáo và trang web cho phép người dùng dễ dàng truy cập thông tin về giá trị tiềm năng của thương hiệu mà không cần tốn thời gian và công sức đi từ cửa hàng này đến cửa hàng khác để cố gắng đánh giá mỗi loại. Thông tin có trong một quảng cáo “làm giảm chi phí tìm kiếm một cách đáng kể.”
Quảng cáo làm giảm chi phí sản phẩm. Theo những người ủng hộ thì có bốn khía cạnh bản chất mà quảng cáo làm giảm chi phí sản phẩm đó là:
Quảng cáo tạo ra nhu cầu. Dư luận chung trong số những người chỉ trích cho rằng quảng cáo tạo ra nhu cầu và khiến cho mọi người mua những thứ họ không thực sự cần hoặc thậm chí là muốn. Tranh luận cho rằng người tiêu dùng dễ dàng bị dụ dỗ mua những thứ đồ trang sức rẻ tiền mà các nhà tiếp thị chào bán. Ví dụ, những người chỉ trích cho rằng tiến hành đánh giá nhanh bất kỳ ấn bản nào của tạp chí Seventeen đều cho thấy tạp chí này mải mê với việc truyền đạt cho các phụ nữ trẻ trên thế giới làm sao để che đậy cơ thể mảnh mai của họ và làn da quyến rũ. Những hãng mỹ phẩm khổng lồ như Estee Lauder và Revlon thường dành 15-30 cent từ mỗi đô la doanh thu để phát triển thương hiệu của họ với vai trò là giải pháp tối ưu cho những ai đang tìm kiếm một làn da lý tưởng.
Quảng cáo chỉ phản ánh những mối quan tâm chính của xã hội. Bên cạnh việc không thể phủ nhận rằng quảng cáo giúp thúc đẩy một cuộc sống tốt đẹp hơn, những người ủng hộ còn cho rằng quảng cáo không gây ra sự coi trọng của người dân Mỹ về chủ nghĩa vật chất. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, các ngày lễ lớn như Giáng sinh (quà tặng), lễ Tạ ơn (thực phẩm), và lễ Phục Sinh (bánh kẹo và quần áo) đã trở thành lễ hội tiêu thụ
Quảng cáo là nguồn gốc của thành công và tự do. Nếu phân tích ở hướng ngược lại, một số người cho rằng sự tiêu thụ mà quảng cáo ca tụng thực sự là khá tốt cho xã hội. Hầu hết mọi người thành thật đánh giá cao các tiện nghi hiện đại đã giải phóng con người khỏi những điều phiền toái của cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như cơ thể có mùi, tiếp xúc gần với tã bẩn, và quần áo giặt bằng tay. Một số nhà quan sát nhắc nhở chúng ta rằng khi bức tường Berlin sụp đổ, những người ở Đông Đức không phải ngay lập tức chạy đến thư viện và nhà thờ, thay vào đó họ chạy đến cửa hàng và cửa tiệm. Trước kỷ nguyên tiêu dùng hiện đại, việc tiêu thụ nhiều mặt hàng bị hạn chế do có nhiều tầng lớp xã hội. Quảng cáo hiện đại giúp mang lại cho chúng ta một sự "dân chủ" về hàng hoá. Các nhà quan sát cho rằng chúng ta cần đánh giá cao và khuyến khích sự giải phóng về chất lượng đối với quảng cáo và tiêu thụ.
Quảng cáo là nghệ thuật dân chủ. Một số người cho rằng một trong những khía cạnh tốt nhất của quảng cáo là bản chất nghệ thuật của nó. Các phong trào nghệ thuật mang phong cách dân gian hiện đại cuối những năm 1950 và 1960, đặc biệt là ở London và New York, có sức hút lớn với văn hóa thương mại. Một số phong trào phê bình văn hóa tiêu dùng và nhưng đồng thời cũng ca tụng nó. Đặc biệt, Andy Warhol, là một người vẽ tranh minh họa thương mại, đã chứng tỏ rằng nghệ thuật là cho con người và nghệ thuật dễ tiếp cận nhất chính là quảng cáo. Nghệ thuật không giới hạn trong các bức tường của viện bảo tàng, nó có trên các lon súp của Campbell, các cuộn kẹo LifeSavers, và miếng Brillo. Quảng cáo là nghệ thuật chống lại sự phân biệt, và ủng hộ tính dân chủ. Như Warhol nói về nước Mỹ, nền dân chủ, và Coke.
Người đăng: Huỳnh Linh Lan
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: