Học về quản trị thông qua tấm gương Jack Welch (Phần 2)
Về chức năng lãnh đạo, GE trả lương cho nhân viên cao nhất trong khi chi phí cho tiền lương lại là thấp nhất, GE muốn có được những người giỏi nhất trên thế giới, do đó phải trả lương xứng đáng cho họ, nhưng công ty không thể giữ những người không cần thiết.
Ông đưa ra những quyết định cứng rắn về nhân sự và nhà xưởng là điều kiện tiên quyết để thảo luận về những giá trị “mềm” như sự vượt trội và tổ chức giàu kiến thức. GE luôn tìm kiếm và bồi dưỡng những người xuất sắc, theo như niềm mong mỏi của Jack Welch là biến con người thành sức mạnh nòng cốt của GE. Bí quyết thành công của GE trên lĩnh vực này là một hệ thống tuyển chọn và bồi dưỡng những người tài giỏi.
Jack Welch đặt ra khái niệm “Không biên giới” nhằm xoá bỏ mọi rào cản vô hình của bộ máy hành chính. Không chỉ khen thưởng những người đưa ra ý kiến hay, mà còn cả những người phát hiện và phát triển nó. Việc làm này đã khuyến khích các lãnh đạo chia sẻ phần thưởng ý tưởng của họ với cả đội thay vì sở hữu toàn bộ. Hành động này khiến mỗi công nhân và lãnh đaọ của GE thức tỉnh với mục tiêu “Không ngừng tìm ra cách tốt hơn mỗi ngày” (Finding a Better Way Everyday) – cụm từ này đã trở thành câu khẩu hiệu của các nhà máy và văn phòng của GE trên toàn thế giới.
Năm 1992, Jack Welch thảo luận với các lãnh đạo của GE về cách phân loại các quản lý của GE dựa trên khả năng hoàn thành doanh số, mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn của công ty bao gồm cả tiêu chuẩn “không biên giới”. Ông đã miêu tả bốn kiểu nhà quản lý:
-Loại A: Những người thực hiện được các cam kết và cùng chung các chuẩn mực về giá trị
-Loại B: Những người không thực hiện cam kết và không chia sẻ những chuẩn mực giá trị
-Loại C: Những người không hoàn thành cam kết nhưng lại chia sẻ các chuẩn mực giá trị: loại này có thể được tạo cơ hội lần thứ hai hoặc thứ ba.
-Loại D: Những người thực hiện được tất cả các cam kết, đạt doanh số nhưng không chia sẻ các chuẩn mực giá trị. Loại này thường bắt buộc mọi người làm việc chứ không khơi được cảm hứng. GE không thể giữ những nhà quản lý loại này.
Theo Jack Welch, bạn có thể xây dựng được những nhóm hùng mạnh bằng việc đối xử khác biệt với từng cá nhân. Những nhóm thành công đều bắt nguồn từ việc đối xử khác biệt, khen thưởng những người làm việc xuất sắc và loại bỏ những người yếu kém nhất, luôn đấu tranh để nâng cao năng lực.
Một công nhân kỹ thuật ở GE đã nói rằng: “Chúng tôi cần đáp ứng những mục tiêu này, nhưng vẫn luôn là chưa đủ. Phải là ‘chúng ta có thể làm nhiều hơn thế nữa’, chúng tôi cảm thấy triết lý ở GE là họ có thể thay thế chúng tôi trong một nhịp tim”. Một cựu Phó Chủ tịch của GE đã nói về Welch: “Ngay cả khi anh ấy đang đùa, anh ấy cũng đang điều khiển chính mình, dù trong bất kỳ việc gì anh ta làm, anh ấy không bao giờ từ bỏ cho đến khi anh ta làm được nó”. Đặc tính của Welch là không kiên nhẫn, nóng vội và cạnh tranh. Phong cách của Welch là sự pha trộn giữa sự liên tục, thẳng thừng, chế nhạo, thay đổi về cảm xúc và trêu chọc hài hước. Welch thường làm việc 12 tiếng mỗi ngày và ông cũng mong đợi ở nhân viên sự cống hiến tương tự. Và khi tức giận, ông có thể chửi mắng và đôi khi làm cho những người quản lý cảm thấy bị tổn thương và không nói được lời nào.
Theo ông, lãnh đạo không phải là về bản thân bạn. Khi bạn giữ vị trí lãnh đạo trong công ty, mọi thứ sẽ thay đổi. Vị trí lãnh đạo đòi hỏi bạn phải có hành vi và thái độ khác biệt. Trước khi đạt được vị trí lãnh đạo, thành công của bạn là tự trưởng thành. Giờ đây, khi trở thành lãnh đạo, thành công của bạn lại là sự trưởng thành của mọi người trong công ty.
Có 8 quy luật dành cho lãnh đạo:
-Người lãnh đạo không ngừng nâng cao năng lực nhóm mình bằng cách đánh giá (chọn đúng người vào đúng việc và loại bỏ người không phù hợp), đào tạo (giúp mọi người tiến bộ) và nâng cao tự tin (luôn khuyến khích và thừa nhận năng lực để thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả).
-Lãnh đạo phải đảm bảo rằng mọi người không chỉ nhìn thấy mà còn sống và thở với cùng một tầm nhìn chung. Phải diễn tả tầm nhìn đơn giản và rõ ràng, tuyên bố rộng rãi tầm nhìn đến nhân viên.
-Lãnh đạo phải đi sâu đi sát, khuyến khích nguồn năng lượng tích cực và sự lạc quan. Thái độ người lãnh đạo mang tính chất định hướng.
-Lãnh đạo tạo dựng lòng tin với sự chân thành và chính trực. Hãy chân thực với tất cả mọi người. Đừng để lãnh đạo chỉ là một chức vị.
-Lãnh đạo phải dám đưa ra những quyết định khác thường.
-Lãnh đạo thử nghiệm và thúc đẩy với lòng hiếu kỳ, luôn đặt câu hỏi và đảm bảo rằng các câu hỏi đều được trả lời bằng hành động.
-Lãnh đạo nêu gương mạo hiểm và học hỏi để truyền cảm hứng cho nhân viên. Nếu bạn muốn nhân viên trải nghiệm và mở mang đầu óc, hãy làm gương và cho họ thấy rằng bạn đang làm.
-Lãnh đạo tổ chức ăn mừng. Thừa nhận những thành tựu nhóm làm được và tổ chức ăn mừng, khen thưởng.
Không có công thức nào để trở thành một giám đốc điều hành. Mỗi người sẽ làm việc đó một cách khác nhau, không có gì là đúng hoặc sai. Không có công thức kỳ diệu nào để tìm ra những gì là nên làm trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, Jack Welch đã tìm ra những điều giúp ông lãnh đạo GE trong nhiều năm. Một vài trong số đó là:
-Giữ vững tính chính trực.
-Xây dựng bản sắc cho công ty của bạn: một tổ chức sẽ có bản sắc từ người đứng đầu- họ làm việc chăm chỉ đến đâu và có bao nhiêu người chịu ảnh hưởng từ họ.
-Tối đa hóa năng lực trí tuệ của công ty: Vai trò quan trọng của một giám đốc điều hành là làm sao để thu hút toàn bộ trí lực của nhân viên vào cuộc chơi. Không có gì quan trọng hơn là thu hút được những ý kiến hay nhất của từng người rồi trao đổi, mở rộng với người khác.
-Đặt con người lên hàng đầu: Sắp xếp đúng người, đúng việc là điều hết sức quan trọng.
-Đề cao sự thoải mái: Quan liêu bóp nghẹt, thoải mái giải phóng. Tạo ra một không khí thoải mái là một lợi thế cạnh tranh. Cần đảm bảo là ai cũng có tầm quan trọng và họ biết điều đó.
-Tự tin: Tính kiêu ngạo là kẻ giết người, và ít tham vọng cũng giống như thế. Tuy nhiên, người có đủ sự tự tin cần thiết sẽ là người chiến thắng. Người đủ tự tin sẽ có đủ dũng cảm để mở cửa, chào đón những thay đổi và những ý tưởng mới bất chấp chúng từ đâu tới.
-Luôn luôn khen ngợi.
-Lưu tâm đến văn hóa của bạn, đặc biệt là khi mua bán và sáp nhập. Hãy thiết lập một nền văn hóa mới cho liên minh mới này để giảm thiểu những lộn xộn và trừ tận gốc mọi cản trở việc thực hiện mục tiêu của bạn.
-Nhận thấy những lợi ích của tốc độ. Bằng việc tác động mạnh mẽ lên nhân viên, các nhà máy và các khoản đầu tư, Jack Welch đã có thể thoát ra khỏi đống công việc ùn tắc ngay từ sớm trong sự nghiệp của ông tại GE. Ông chưa bao giờ hối tiếc vì hành động nhanh chóng.
Về việc thực hiện chức năng kiểm tra, có thể nói hoạt động kiểm tra tại GE là hoạt động thường xuyên, liên tục và có hệ thống. Trước hết, Jack Welch đã áp dụng tiêu chuẩn Sáu Sigma để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sáu Sigma là một chương trình quản lý chất lượng giúp nâng cao sự hài lòng cho khách hàng, giảm chi phí nhờ giảm thiểu lãng phí và kém hiệu quả. Có thể tiến hành chương trình Sáu Sigma thông qua tập trung thiết kế sản phẩm và các quá trình sao cho khách hàng có được thứ họ muốn, mua được hàng hóa khi họ cần. Cách tốt nhất giúp củng cố lòng tin và sự trung thành của khách hàng là đáp ứng được hoặc hơn cả sự mong đợi của họ. Chương trình Sáu Sigma có thể giúp làm được điều này.
Hệ thống kiểm soát nhân sự chính thức và không chính thức giúp đánh giá, phân loại các nhà quản lý và nhân viên. Công ty xây dựng hệ thống đánh giá khắt khe, không quan liêu. Cần có cách thức đánh giá con người rõ ràng và đơn giản. Các nhà quản lý đánh giá nhân viên ít nhất một năm một lần, bao gồm cả đánh giá tiềm năng phát triển.
Rõ ràng, tại GE, các chiến lược và việc thực hiện luôn được gắn kết với nhau để đảm bảo công ty đang trên con đường đạt được các mục tiêu, hoàn thành sứ mệnh và cam kết với các giá trị.
Qua những phân tích trên đây về tấm gương một nhà điều hành hàng đầu – Jack Welch tại Công ty GE, chúng ta có thể thấy ông đã để lại nhiều bài học về cách thức điều hành bao gồm việc thực hiện tập hợp các chức năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra cho tổ chức. Những điều ông đã thực hiện được quả thật là đặc biệt và có nhiều điều đáng cho chúng ta học hỏi.
Đoàn Thị Thúy Hải
References:
1.Alpha Books, Tinh hoa quản trị, NXB Lao động - Xã hội, 2009, Tập 1
2.Alpha Books, Tinh hoa quản trị, NXB Lao động - Xã hội, 2009, Tập 2
3.Jeffry A.Krames, Phong cách Jack Welch, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh., 2004
3.Stephen P.Robbin, Organizational Behavior, 10th edition Prentice Hall, 2003
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: