Trồng cà phê của Burundi, “sự khác biệt giữa thức ăn và đói nghèo”
Trên những vùng đồi của Burundi, người nông dân chủ yếu trồng cà phê. Cuộc sống của họ phụ thuộc rất lớn vào những vụ thu hoạch cà phê. Cà phê ở những quốc gia nhỏ vùng Ttrung Phi không chỉ là một loại thức uống nóng mà còn là mặt hàng có giá trị cao đối với nền kinh tế dựa vào nông nghiệp như Burundi.
Các loại thức uống Barista và Macchiato của Starbucks là những ý tưởng xuất phát từ người trồng cà phê ở một trong những quốc gia nghèo nhất của châu Phi, nơi mà có tới 55% dân số sống dựa vào hạt cà phê giống Arabica.
Chantal Ka-Hor-Rury, một nhà kinh doanh cà phê đồng thời là người đứng đầu tập đoàn hỗ trợ người nông dân đưa hạt cà phê của họ ra thị trường, đã nhận xét là giúp Burundi phát triển ngành cà phê. “Chúng tôi chọn trồng cà phê vì ở nước chúng tôi, loại cây trồng này mang lại nhiều tiền. Cà phê chiếm tới 80% doanh thu xuất khẩu của Burundi nhưng với việc trượt giá xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009, theo chỉ số của Tổ chức cà phê quốc tế , thì các biên lợi nhuận rất thấp. Thị trường đang chậm lại nhưng không làm chúng tôi nản lòng, do khi bạn có nhiều thứ để bán thì bạn luôn làm ra nhiều tiền”.
Nằm giữa vùng đất trù phú của Congo và nền kinh tế đang tăng trưởng Tanzania, Burundi đang nỗ lực ghi dấu danh tiếng như là những nhà sản xuất cà phê hàng đầu của châu Phi.
Ka-Hor-Rury, người bắt đầu kinh doanh cách đây 5 năm nói “chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các đồn điền cà phê, gia tăng hiệu suất và chất lượng nữa”.
Từ năm 2005, Burundi đang nỗ lực xây dựng lại đất nước sau cuộc nội chiến sống còn kéo dài hơn thập niên qua. Nhưng các vết sẹo của đất nước vẫn còn tồn tại khi hai phần ba những người Burundi hiện đang sống dưới chuẩn nghèo và 60% dân số thiểu chuẩn dinh dưỡng.
Gia tăng sản xuất nội địa
Ngày nay, các nhà sản xuất cà phê Burundi đang nỗ lực chuyển đổi các vận may của đất nước, những người nông dân đang nung nấu tham vọng sản xuất cà phê trong nước.
Dù Ka-Hor-Rury muốn mua hạt cà phê từ trong nước nhưng theo những thông tin mới nhất của Liên Hiệp Quốc, năm 2009, có dưới 5% các vụ mùa của Burundi được chế biến ở trong nước, từ các hạt cà phê nhân nổi tiếng là “cà phê xanh”, chiếm tỷ trọng chính của xuất khẩu.
Mauricio Galindo, Giám đốc điều hành của Tổ chức cà phê quốc tế nói rằng Braxin và Colombia là những quốc gia trồng duy nhất cây cà phê mà đã xuất khẩu thành công hạt cà phê rang nhưng thậm chí họ vẫn gặp những khó khăn rất lớn. Ông ấy nói rằng nhiều nông dân ở châu Phi thiếu kỹ năng cần thiết để cạnh tranh trên thị trường cà phê cao cấp và không có cách nào tiếp cận người tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ. “Không hẳn là họ không có sản phẩm phong phú phù hợp nhu cầu, mà đó là từ khi trồng, đến thu hoạch và xử lý đều chưa được tốt. Để chế biến cà phê hoàn hảo không phải là điều đơn giản”.
Theo Galindo, trong mỗi giai đoạn, từ thái độ đối với việc trồng cà phê cho đến nhiệt độ bảo quản đều phải quan tâm, do thiếu chuyên gia huấn luyện và tri thức nên làm giảm khả năng cạnh tranh của các sản phẩm châu Phi với các sản phẩm Trung và Nam Mỹ.
Tương lai của các nhà làm cà phê Burundi
Trong báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố năm nay, các chuyên gia đã chỉ ra rằng doanh thu cà phê ở Burundi “thể hiện sự khác biệt giữa an ninh thực phẩm và đói nghèo đối với phần lớn dân chúng”. Và Galondo tin rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để gia tăng doanh thu cho các nhà sản xuất cà phê châu Phi.
“Mỗi nước châu Phi đang gia tăng sản xuất trong 10 năm qua, tuy nhiên họ đã thất bại trong chuỗi cung ứng khiến cho người nông dân không đạt được các lợi ích lớn.”
Tuy nhiên, ông giải thích một tương lai tích cực cho các nhà sản xuất cà phê châu Phi, “chỉ gần đây chúng tôi mới nhìn lại các nước châu Phi, tôi nghĩ là có niềm hi vọng. Ở nhiều nước, người ta nhận ra việc dựa trên chất lượng là điều quan trọng”.
Nguyễn Lê Giang Thiên dịch, Brent Swails và Oliver Joy, http://edition.cnn.com/2013/11/19/business/burundis-coffee-culture/index.html?sr=fbmainintl
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: