Câu chuyện thành công của Toyota Việt Nam
Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập vào tháng 9 năm 1995, là liên doanh với số vốn đầu tư ban đầu là 89,6 triệu USD từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), Tổng công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp - VEAM (20%) và Công ty TNHH KUO Singapore (10%).
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của Toyota là lắp ráp, sản xuất xe ô tô các loại và phụ tùng ô tô, cung cấp dịch vụ bảo hành và sửa chữa xe ô tô, đặt hàng gia công và mua từ các nhà cung cấp Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp chế xuất, các loại phụ tùng ô tô để gia - công, đóng gói và xuất khẩu, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ nội bộ việc thực hiện và phát triển kinh doanh, dịch vụ và bảo dưỡng sản phẩm Toyota cho các công ty trong Tập đoàn Toyota, đại lý, ứng viên đại lý và các trạm dịch vụ được ủy quyền của Toyota.
Kể từ khi thành lập, TMV đã không ngừng lớn mạnh và liên tục phát triểnvề quy mô sản xuất,doanh số bán hàng.Tới nay số lượng cán bộ công nhân viên đã lên tới hơn 1.900 người và hơn 6.000 nhân viên làm việc tại hệ thống 41 đại lý/chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền Toyota phủ rộng khắp trên cả nước.
Năm 2014: Doanh số bán đạt kỷ lục mới với 41.205 chiếc, kim ngạch xuất khẩu cũng đạt kỷ lục với 40 triệu Đô la Mỹ.Kỷ lục mới trong hoạt động dịch vụ với 590,000 lượt xe vào làm dịch vụ.Ra mắt các mẫu xe thế hệ đột phá mới và cả 5 mẫu xe Toyota được sản xuất tại Việt Nam đều nằm trong TOP 10 xe bán chạy nhất thị trường 2014.
Năm 2015:Xuất xưởng chiếc xe thứ 300.000 tại nhà máynhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.
Mô hình lãnh đạo của Toyota:
- Là sự kết hợp linh hoạt giữa việc hiểu biết công việc sâu sắc của các nhà lãnh đạo và khả năng phát triển cố vấn cũng như lãnh đạo mọi người, họ được tôn trọng vì những kiến thức kỹ thuật kèm theo bởi khả năng lãnh đạo.
- Các nhà lãnh đạo Toyota hiếm khi ra lệnh. Thực tế, các nhà lãnh đạo thường lãnh đạo và cố vấn qua câu hỏi.
Đưa khách hàng lên hàng đầu:
Toyota cho rằng tới tận nơi để xem xét và hiểu, mở rộng sự hiểu biết những gì khách hàng muốn, nghiền ngẫm dữ liệu tiếp thị hay lắng nghe thuyết trình về tiếp thị và nhận bản tóm tắt cảm giác của khách hàng là không đủ đối với nhà lãnh đạo. Bán hàng từ nhà này qua nhà khác là một cách để hiểu tường tận khách hàng và phát triển cảm giác bản năng về việc mua một sản phẩm Toyota có ý nghĩa gì với khách hàng.
MBWA(Management By Walking Around)- Phong cách điều hành mới:
Cách tốt nhất để lãnh đạo hiểu rõ bộ máy sản xuất của công ty đang hoạt động ra sao là phải tự tay chạm vào nó. Bên cạnh đó, việc điều hành bên ngoài văn phòng cũng mang lại những tác động về lý trí và cảm xúc thú vị đối với nhân viên. Sự xuất hiện của giám đốc điều hành tại phân xưởng sản xuất hay ở gian bán hàng, nơi ông ta từng làm việc trước kia, thể hiện cho tất cả nhân viên thấy khả năng phát triển và thăng tiến trong công việc.Có một thông tin đáng chú ý là 30-40% lương của cấp lãnh đạo và điều hành phụ thuộc vào sự đánh giá của các nhân viên khách sạn và chính khách hàng của họ.
Nguyên tắc kaizen:
Linh hồn hệ thống sản xuất Toyota là nguyên tắc kaizen. Kaizen được hiểu như "sự đổi mới liên tục". Dây chuyền sản xuất của Toyota được chạy với công suất tối đa. Dù vậy, mỗi công nhân đều có quyền ngưng dây chuyền và yêu cầu hỗ trợ cấp tốc nếu phát hiện có sai sót.Nhờ nguyên tắc kaizen, các nhà lãnh đạo Toyota hy vọng đối thủ cạnh tranh sẽ không bao giờ đuổi kịp Toyota trong lĩnh vực cải tiến và hoàn thiện hệ thống sản xuất.
Không ngừng cải tiến và đáp ứng thị hiếu:
Lý do quan trọng nhất khiến Toyota thành công ngay trên đất Mỹ chính là vì họ biết rõ người Mỹ muốn gì.Một cách mà Toyota thăm dò để hiểu rõ thị trường và người tiêu dùng là qua nhóm chuyên gia cố vấn ở California, nơi mà bộ môn nghiên cứu thị trường có 116 nhân viên theo dõi biến chuyển kinh tế và nhân khẩu.
Phong cách lãnh đạo dựa trên sự trao đổi, thảo luận:
Nhân viên đưa ra các ý kiến, đặt câu hỏi, lắng nghe, cung cấp thông tin phản hồi, những giả định về thách thức và các chương trình đào tạo khi cần thiết. Nhà quản lý là người đảm bảo chắc chắn các ý kiến đều được thảo luận cặn kẽ và biến thành một cuộc tranh luận thực sự. Họ đóng vai trò như là một nhân tố đảm bảo cho các cuộc thảo luận đi đúng hướng và tất cả mọi nhân viên đều có cơ hội góp ý kiến.
Cách thức giao tiếp:
Giao tiếp hai chiều là quy tắc của các nhà lãnh đạo thuộc phong cách này. “Họ đi xung quanh bàn và tạo cho mọi người có cơ hội được những người khác thảo luận về ý kiến của mình”. Nhà quản lý sẽ dành rất nhiều thời gian để đặt câu hỏi và lắng nghe. Họ cùng hội thoại với nhân viên và chia sẻ các ý kiến của mình. Đặt ra những câu hỏi đúng tập trung vào vấn đề thảo luận và vẽ ra ý tưởng của mọi nhân viên là cách thức giao tiếp phổ biến nhất của họ.
Thiết lập mục tiêu:
Sau khi thảo luận cặn kẽ, mục tiêu sẽ được thiết lập. Tận dụng sự thảo luận của nhiều người để kết nối những tài năng và kiến thức của từng nhân viên riêng lẻ để đạt được mục tiêu đề ra là phong cách của nhà quản lý này.
Ra quyết định:
Quyết định chỉ được đưa ra sau khi có sự cộng tác và phối hợp của nhân viên. Cả nhà quản lý và nhân viên đều đóng vai trò chủ động, tích cực trong việc xác định vấn đề, đánh giá sự lựa chọn và ra quyết định.
Kiểm soát việc thực hiện và cung cấp thông tin:
Nhà quản lý và nhân viên cùng kiểm soát quá trình thực hiện và thảo luận xem cần phải tiến hành những hành động nào. Công việc sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi cả hai bên cùng cởi mở và có những điều chỉnh khi thấy cần thiết
Văn hóa làm việc theo nhóm tại Toyota:
Các nhà quản lý ghi nhận những thành quả đóng góp của các nhân viên trong cuộc thảo luận, xây dựng ý tưởng cùng với người khác và gợi mở ra những ý tưởng mới.
- Chủ nghĩa cá nhân được giảm nhẹ tại Toyota. Thay vào đó Toyota tập trung vào hệ thống nhóm, trong đó con người được đào tạo để trở thành những người giải quyết vấn đề cũng như làm cho hệ thống sản xuất tốt hơn
-Trước khi tuyển dụng, Toyota kiểm tra các ứng viên để đảm bảo rằng họ không chỉ phải có năng lực và kỹ năng kỹ thuật mà còn phải làm việc theo nhóm – có khả năng tin tưởng nhóm của mình, có khả năng hợp tác giải quyết công việc thoải mái dễ dàn, và có động lực theo đuổi thực hiện các kết quả tập thể.
-Toyota xây dựng cấu trúc công việc theo nhóm. Mọi nhân viên Toyota đều biết câu châm ngôn “Đoàn kết là sức mạnh”. Hình thức nhóm không chỉ được sử dụng trong quá trình sản xuất mà còn trong mọi mức độ cấp bậc chức năng: trong bán hàng và marketing, tài chính, cơ khí kỹ thuật, thiết kế và trong các cấp quản lý điều hành.
-Toyota luôn xem đội, nhóm là sức mạnh trung tâm của tổ chức. Lãnh đạo cũng theo nhóm, chứ không phải là các cách khác.
Khi được hỏi liệu ông có cho hình ảnh bản thân vào trong quảng cáo như các nhà sản xuất ô tô khác thường làm không. Tổng giám đốc Toyota Mỹ, ông Yuki Funo cho biết, “Không, chúng tôi muốn đó là hình ảnh của tất cả mọi người trong công ty. Họ là những anh hùng. Không phải là một cá nhân đơn nhất nào hết”.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: