TUYỂN SINH NGÀNH SƯ PHẠM 2017 SA SÚT: GÓC NHÌN TỪ CUNG CẦU (P2)
Có lương sư mới hưng quốc. Tuy nhiên, tuyển sinh ngành sư phạm 2017 sa sút đến mức đáng báo động. Có nhiều kiến giải xung quanh sự kiện này. Bài viết này chỉ tập trung vào góc nhìn từ quan hệ cung cầu.
3. Mất cân đối cung cầu
Nguồn cung tăng đều qua các năm
Không chỉ có các trường chuyên đào tạo sư phạm. Một số trường ngoài hệ cũng mở ngành sư phạm. Vì thế số trường đào tạo ngành sư phạm và số sinh viên ngành sư phạm tăng đều qua các năm. Tính đến hết năm học 2016 - 2017, cả nước có 235 trường Đại học học viện, 37 viện nghiên cứu khoa học được giao nhiệm vụ đào tạo trình độ tiến sĩ, 33 trường cao đẳng sư phạm và 2 trường trung cấp. Đối với nhóm trường sư phạm và đào tạo Giáo viên, hiện có 58 trường Đại học, 57 trường Cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo Giáo viên. Tổng quy mô Đại học là 1.767.879 sinh viên (tăng 0,8% so với năm học 2015 - 2016). Tính đến hết năm học vừa qua, quy mô sinh viên đang được đào tạo tại 14 trường Đại học sư phạm trung ương và địa phương là 151.208. [4]
Nhu cầu
Giảm mạnh qua các năm
Trong bối cảnh trường Đại học được phát triển ồ ạt, thì số học sinh trung học phổ thông (THPT) giảm từ 3,1-2,7 triệu (2007-2012), và sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn do số học sinh trung học cơ sở (THCS) đã giảm từ 6,6-4,9 triệu (2005-2012) [5]
Mất cân đối
Với việc tăng đều nguồn cung giảng viên qua các năm vừa qua, trong khi số lượng người học, nhu cầu ngày càng giảm đã dẫn đến mất cân đối cung cầu, xảy ra tình trạng thừa giảng viên. Việc thừa thiếu diễn ra giữa ở các bậc học, các địa phương, nhưng không thể điều hòa được do chính sách phân cấp quản lý hiện hành
Thêm vào đó, việc giảm nhanh số lượng đào tạo giáo viên ngành mầm non giai đoạn 2014-2017 đã làm mất cân đối cục bộ ngành. Càng làm cho tình hình thêm phức tạp. Và trong thực tế, nếu không có học sinh mầm non được học đàng hoàng thì nguồn cung học sinh THPT càng hạn chế và càng làm cho việc thừa giáo viên THPT càng trầm trọng (Bảng 3) [6]
Bảng 3: Cân đối nhu cầu Giáo viên các cấp năm 2017
Cân đối |
Cấp học |
|||
|
mầm non |
tiểu học |
THCS |
THPT |
Thừa |
0 |
3.194 |
21.005 |
2.551 |
Thiếu |
32.641 |
7.824 |
2.799 |
1.974 |
Nguồn: Bộ Giáo dục Đào tạo
Lời kết:
Đến đây nhìn lại bức tranh tuyển sinh ngành sư phạm, ắt chúng ta đã có câu trả lời.
Hãy để quy luật cung cầu phát huy tác dụng, cầu đã giảm thì cung ắt phải giảm theo. Hiện nay, các trường không chịu giảm vì “nồi cơm” của chính họ, nên họ đành hạ đầu vào tuyển sinh - hạ đến mức như năm nay thì chính họ sẽ bị xã hội lên án và chính cách tuyển sinh bất kể hậu quả như thế sẽ bị đào thải.
Trần Đình Uyên
Tài liệu tham khảo
(1) http://thanhnien.vn/giao-duc/diem-chuan-su-pham-giam-sut-dung-bat-chap-tuyen-sinh-866161.html
(2) http://thanhnien.vn/giao-duc/nhin-tu-diem-trung-tuyen-cac-truong-su-pham-863423.html
(3) http://infonet.vn/3-diemmon-trung-tuyen-nganh-su-pham-tham-hoa-cua-nganh-giao-duc-post233860.info
(4) http://thanhnien.vn/giao-duc/diem-chuan-su-pham-giam-sut-noi-lo-chat-luong-giao-vien-865458.html
(5) http://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/cu-nhan-that-nghiep-tang-dot-bien-vi-dau-20150517212712221.htm
(6) http://thanhnien.vn/giao-duc/diem-chuan-su-pham-giam-sut-dung-bat-chap-tuyen-sinh-866161.html
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: