Nhận thức của lãnh đạo về môi trường kinh doanh và tác động của nó đến quyết định điều chỉnh chiến lược
Lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu làm thế nào thay đổi chiến lược trong bối cảnh môi trường kinh doanh luôn thay đổi. Họ nên tích cực tìm kiếm cơ hội để khai thác khả năng chiến lược của mình, thích nghi và tìm kiếm các cải tiến trong mọi lĩnh vực của doanh nghiệp, xây dựng trên cơ sở nhận thức và hiểu biết về các chiến lược thành công ở hiện tại. Các tổ chức phải có khả năng hành động nhanh chóng để đáp ứng với những cơ hội và rào cản thực tế đặt ra. Theo Wissema(1992), phân tích môi trường kinh doanh thường được xem như là một điều kiện tiên quyết để xây dựng các chiến lược hiệu quả. Nó là bước quan trọng trong chiến lược tiến trình liên kết nhằm liệt kê các nhiệm vụ và cho phép một tổ chức để tìm hiểu về các cơ hội mà nó có thể được định vị.
Qua đó, các tổ chức có thể tận dụng lợi thế của mình và điều kiện hoặc các sự kiện đe dọa thực hiện hay tồn tại của nó, tiến đến xây dựng một chiến lược cạnh tranh đồng nhất với điều kiện môi trường quan trọng.
Thompson, (1997) cho rằng trong xu thế hiện nay, một môi trường phức hợp hiện đại và năng động là không tránh khỏi khó khăn để dự báo, lượng vốn đầu tư không ổn định, gây nhiễu các cơ hội và tiềm năng. Điều này đã kích thích các nhà quản lý phát triển nhận thức về môi trường và chiến lược của họ thông qua kinh nghiệm và nhận thức, và bằng cách suy nghĩ về những quan sát và kinh nghiệm của họ. Khả năng nhận thức của các nhà quản lý góp phần tích cực để đánh giá tầm quan trọng của những gì sẽ xảy ra và những gì có thể được quan sát để thể xảy ra. Lãnh đạo của các tổ chức phải có khả năng am hiểu được sự phức tạp và xu hướng của môi trường thay đổi. Một số thay đổi sẽ là kết quả của các lực lượng bên ngoài. Những thay đổi khác sẽ là kết quảcủa các hành động được thực hiện bởi tổ chức riêng của mình. Trên cơ sở đó, các tổ chức phải có khả năng quản lý thay đổi thành công, thay đổi công nghệ, quy trình và kiến trúc để duy trì một trận đấu thành công với các đối thủ cạnh tranh trong cùng môi trường. Quá trình này tạo ra kết quả cạnh tranh tích cực cho các tổ chức kinh doanh.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: