GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ_NHỮNG LƯU Ý VÀO MÙA CAO ĐIỂM (P2)
Giao dịch điện tử càng gia tăng vào mùa cao điểm kéo theo lừa đảo ngày càng tinh vi mặc dù có nhiều cảnh báo được đưa ra. Bài viết dưới đây góp thêm phần nhỏ nâng cao hiểu biết cho chủ thẻ để hạn chế thiệt hại.
Những thủ đoạn lừa đảo cụ thể
-
Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).
-
Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ. Đối tượng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng.
-
Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.
-
Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.
-
Đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.
-
Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.
Một số cách phòng chống lừa đảo giao dịch điện tử
Những việc NÊN làm
-
TUYỆT ĐỐI GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP. Các thông tin này chỉ sử dụng DUY NHẤT trên các trang web chính thức của Ngân hàng giao dịch.
-
NÊN cập nhật hệ điều hành và phần mềm giao dịch điện tử phiên bản mới nhất của ngân hàng giao dịch.
-
NÊN thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao.
-
NÊN xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.
-
NÊN đăng xuất khỏi tài khoản E-Banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.
Những việc KHÔNG nên làm
-
KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-Banking như tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...
-
KHÔNG cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành.
-
KHÔNG nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ.
-
KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu.
-
KHÔNG nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.
Thay cho lời kết: “Đạo cao một thước, Ma cao một trượng” Hy vọng những nỗ lực của tác giả trong việc cảnh báo sẽ đóng góp phần nhỏ cho một cái Tết an vui đến với mọi người.
Đình Uyên
Nguồn:
[1] Chính Phủ (2018), Nghị định số 165/2018/NĐ-CP “về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính”, ngày 24/12/2018.
[2] Chính Phủ (2018), Nghị định số 165/2018/NĐ-CP “về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính”, ngày 24/12/2018.