Các nghiên cứu liên quan đến sự lựa chọn/ ra quyết định về dịch vụ đào tạo
Dựa trên những phát hiện này trong mô hình Chapman (1981), Hossler và Gallagher (1987) đã phát triển một mô hình lựa chọn đại học Theo kết quả nghiên cứu, hai tác giả này xác định rằng những hoạt động như hỗ trợ tài chính và giao tiếp với sinh viên sẽ ảnh hưởng đến quyết định của sinh viên về việc chọn trường. Hossler và Gallagher cũng đề xuất rằng mức học phí sẽ quyết định của sinh viên đăng ký vào một tổ chức cụ thể. Mô hình được coi là toàn diện vì nó bao gồm các yếu tố ảnh hưởng, cả cá nhân và tổ chức vào quá trình ra quyết định. Các yếu tố cá nhân trong mô hình này bao gồm các loại tính cách sinh viên (tính cách chủ động hoặc thụ động), những người quan trọng khác, hoạt động giáo dục, giá trị đại học của sinh viên, hoạt động tìm kiếm của sinh viên và lựa chọn của sinh viên. Các yếu tố tổ chức bao gồm đặc điểm trường học, hoạt động tìm kiếm đại học và đại học, và các hoạt động tại trường.
Kết quả của Yaacob, N. A., Osman, M. M., & Bachok, S. (2014), cho thấy 4 nhân tố chính tác động đến lựa chọn trường tư cho con của các bậc phụ huynh ở Malaysia bao gồm: Môi trường học tập; cơ sở vật chất; hiệu quả học thuật và chất lượng giáo viên.
Cũng liên quan đến quyết định chọn trường đại học tư tại thành phố Medan- Indonesia của sinh viên, kết quả nghiên cứu của Hidayat, R., Sinuhaji, E., & Widyaningrum, M. (2018) đã chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng bao gồm: chi phí giáo dục, các hoạt động truyền thông, hình ảnh thương hiệu, động cơ và cơ sở vật chất có ảnh hưởng tích cực và đáng kể đến quyết định chọn trường đại học tư của sinh viên tại thành phố Medan, Indonesia.
Mặt khác, Van Pelt, Allison (2007) nói rằng các đặc điểm nhân khẩu học của cha mẹ, chẳng hạn như trình độ giáo dục của cha mẹ trở thành lý do trong việc lựa chọn trường tư cho con cái họ. Tác giả Catsambis (1998) cũng cho kết quả nghiên cứu tương tự.
Một nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến tiến trình ra quyết định lựa chọn trường học tại Việt Nam của tác giả Chang, H. (2016) thì kết quả cho thấy: các biến độc lập đã được xác định là có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn trường đại học của sinh viên là địa điểm trường, chương trình học thuật, danh tiếng đại học, cơ sở vật chất, chi phí ròng, hỗ trợ tài chính, nền tảng giáo dục phụ huynh.
Bảng 1: Tổng hợp các kết quả nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng
Tác giả |
Nhóm nhân tố ảnh hưởng |
David W. Chapman (1981); Van Pelt, Allison (2007) |
Đặc điểm nhân khẩu học của phụ huynh/ học sinh |
Hossler và Gallagher (1987) |
Tính cách sinh viên (tính cách chủ động, thụ động). |
David W. Chapman (1981); Hossler và Gallagher (1987) |
Nhóm người ảnh hưởng bên ngoài: người tư vấn/hướng dẫn, giáo viên, phụ huynh. |
David W. Chapman (1981); Hidayat, R., Sinuhaji, E., & Widyaningrum, M. (2018); Chang, H. (2016) |
Học phí, học bổng, chi phí học tập. |
David W. Chapman (1981) |
Địa điểm trường học. |
David W. Chapman (1981); Hossler và Gallagher (1987; Yaacob, N. A., Osman, M. M., & Bachok, S. (2014); Hidayat, R., Sinuhaji, E., & Widyaningrum, M. (2018); Chang, H. (2016) |
Môi trường trường học, cơ sở vật chất, hoạt động của trường, thương hiệu. |
David W. Chapman (1981); Hidayat, R., Sinuhaji, E., & Widyaningrum, M. (2018 |
Quảng bá/ Truyền thông. |
Yaacob, N. A., Osman, M. M., & Bachok, S. (2014) |
Chất lượng giáo viên. |
Yaacob, N. A., Osman, M. M., & Bachok, S. (2014), Chang, H. (2016) |
Chương trình học, hiệu quả học tập, chất lượng đào tạo. |
Phạm Thị Thùy Miên
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: