COVID-19_TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH HÀNG KHÔNG (P2)
Hình 1: So sánh sự sụt giảm doanh thu của các hãng hàng không quốc tế 03/2019 & 03/2020
Nguồn: https://www.intotheminds.com/blog/en/covid-19-impacts-aviation-sector/
Đại dịch COVID-19 khiến hàng không thế giới lâm vào cuộc khủng hoàng chưa từng có trong lịch sử. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không toàn cầu có thể thiệt hại tới 314 tỷ USD tiền bán vé trong năm 2020 do các lệnh giãn cách xã hội và phong tỏa của các nước và 50% hãng bay trên thế giới sẽ phá sản
Hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng vì COVID-19
Dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh, gây thiệt hại nặng nề chưa từng thấy đối với ngành hàng không. Sau khi “lệnh” dừng bay quốc tế và giảm tần suất các chuyến bay nội địa về mức gần như bằng 0, hàng trăm máy bay của các hãng nằm “đắp chiếu” nhiều ngày qua và nguy cơ phá sản dần hiện hữu.
Sụt giảm doanh thu
Cụ thể, đã cắt toàn bộ chuyến bay nước ngoài từ tháng 3 đến nay và trong nước trong tháng 4. Theo ước tính, thiệt hại do việc cắt giảm đường bay khiến ngành hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng [7], con số này đã tăng mạnh so với những ước tính trước đó: khoảng 10.000 tỉ đồng hồi đầu tháng 2 và 25.000 tỉ đồng cuối tháng 2. Tuy nhiên, theo nhận định của Cục trưởng Hàng không Dân Dụng Việt Vanm, Đinh Việt Thắng, con số này ở thời điểm hiện tại chắc chắn sẽ gia tăng gấp thêm nhiều lần do việc phong tỏa còn kéo dài, nhất là các đường bay quốc tế. Trên cơ sở số liệu vận chuyển cập nhật, Cục Hàng không đánh giá trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trước tháng 4 tới, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2 % so cùng kỳ).
Gánh nặng chi phí
Tại cả hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trái với cảnh đông đúc, nhộn nhịp trước đây, dễ dàng bắt gặp cảnh tàu bay nằm la liệt trên sân đỗ, thậm chí phải tận dụng mọi vị trí có thể để xếp tàu bay, cả trong khu vực xưởng sửa chữa hay cả trên đường lăn. “Đường bay quốc tế dừng hết, đường bay nội địa về mức tối thiểu, tàu bay không nằm sân thì biết đi đâu”, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thừa nhận. Dù dừng hầu hết các đường bay nhưng gánh nặng chi phí mà mỗi hãng hàng không vẫn đang từng ngày đè nặng. Một số hãng phải chi trả cả hàng nghìn tỷ đồng để trả tiền thuê máy bay, bảo trì bảo dưỡng, đậu đỗ, duy trì bộ máy, trả lương nhân viên,…
Đơn cử, đội bay của hãng Vietnam Airlines (VNA) hiện có 108 chiếc, trong đó có 15 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc Airbus 350. Mỗi tháng, riêng tiền thuê, lãi ngân hàng của một chiếc “siêu tàu bay” này rơi vào khoảng một triệu USD/chiếc, cả đội tàu bay thân rộng sẽ lên tới gần 30 triệu USD/tháng. Với 76 tàu A321, tiền thuê mỗi chiếc trung bình trên thị trường khoảng 300 nghìn USD/tháng. Chỉ cần làm một phép tính nhỏ cũng có thể thấy khoản chi cho đội tàu của VNA mỗi tháng rất lớn.
Còn với hãng Vietjet Air, hiện đang có 75 tàu bay Airbus 320, Airbus 321 khai thác, ước tính khoản tiền phải trả có thể lên tới 20 triệu USD/tháng.Ngoài chi phí thuê tàu (hoặc trả lãi vay), hằng tháng, các hãng hàng không còn phải trả hàng chục tỷ đồng cho tiền đậu đỗ. Được biết, tiền đậu đỗ tại sân bay mỗi ngày của một chiếc Airbus 321 khoảng 1,6 triệu đồng, với dòng Boeing 787 là 4,16 triệu đồng. Như vậy, riêng tiền sân đỗ máy bay, mỗi tháng, VNA phải chi hơn sáu tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng [8]
Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng nhìn nhận, các kịch bản ứng phó với Covid-19 đối với ngành hàng không được xây dựng trước đây, đến nay đều bị phá sản. Trước đây, khi dừng khai thác mạng bay quốc tế, ngành hàng không còn trông chờ vào thị trường nội địa, nhưng sau lệnh hạn chế tối đa tần suất khai thác bay nội địa, việc duy trì một số ít đường bay trọng điểm và mỗi hãng chỉ khai thác một chuyến bay/ngày đã dẫn đến các hãng rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực. “Đến thời điểm này, không thể đánh giá đầy đủ về tình hình nữa, bởi chưa ai dám khẳng định khi nào dịch kết thúc. Không đánh giá được tăng trưởng, sản lượng khai thác hàng không trong năm nay cũng không thể dự báo được nữa. Bây giờ, việc tính toán không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu. Thậm chí, chúng tôi còn lo lắng có hãng không trụ được, dẫn tới phá sản. Lịch sử ngành HKVN chưa bao giờ rơi vào tình trạng khó khăn, bi đát như bây giờ,”.
ĐÌNH UYÊN
NGUỒN:
[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%87nh_virus_corona_2019
[2] Thủ Tướng Chính Phủ (2020), Quyết định số 447/QĐ-TTg,“Về việc công bố dịch COVID-19”
[3] https://vtc.vn/dau-tu/thai-airways-lon-manh-the-nao-truoc-nguy-co-pha-san-ar546424.html
[5] https://zingnews.vn/virgin-australia-sup-do-nhieu-hang-hang-khong-cung-se-pha-san-post1076050.html
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: