TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
Chất lượng bao gồm những đặc tính của sản phẩm nhằm đáp ứng được những yêu cầu về mặt kỹ thuật, công dụng, tuổi thọ, tin cậy, và tương thích với môi trường sử dụng. Theo quan điểm này, chất lượng cao hay thấp được đo bằng tỷ lệ những sản phẩm được chấp nhận qua kiểm tra bằng chất, hoặc số lượng phế phẩm.
Ngoài ra, chất lượng còn được coi là chất lượng thiết kế, sản xuất, bán và sử dụng đạt được sự thỏa mãn cao nhất của khách hàng và được thể hiện qua 4 yếu tố:
-
Sự thỏa mãn của khách hàng.
-
Chi phí thấp
-
Đúng thời điểm
-
An toàn
Ngoài ra, chất lượng còn được một số nhà quản lý khái quát như sau:
-
Sự thích hợp khi sử dụng (Theo Juran)
-
Sự phù hợp với các yêu cầu cụ thể ( Theo Crosby)
-
Không bị khiếm khuyết, sai lỗi hoặc hư hỏng, nhiễm bẩn.
-
Mức độ hoàn hảo.
-
Sự thỏa mãn của khách hàng.
-
Làm vui lòng khách hàng.
Chính vì vậy, hoạt động quản lý chất lượng không chỉ là chú trọng đến những khía cạnh kỹ thuật thuần túy mà còn phải quan tâm, kiểm soát được các yếu tố liên quan đến suốt quá trình hình thành, sử dụng và thanh lý sản phẩm.
Chất lượng sản phẩm là một khái niệm phức tạp và tổng hợp. Từ những phân tích khái niệm chất lượng sản phẩm ở trên thì chất lượng sản phẩm phải có những đặc điểm sau:
-
Chất lượng sản phẩm được đánh giá bằng các tiêu chí đặc trưng cho tính năng kỹ thuật phản ánh giá trị sử dụng mà sản phẩm có thể đạt được.
-
Chất lượng sản phẩm phải được thể hiện cùng với chi phí và gắn liền với điều kiện tiêu dùng cụ thể của từng người, từng môi trường.
-
Chất lượng sản phẩm được hình thành trong tất cả mọi hoạt động, mọi quá trình tạo ra sản phẩm và chỉ được đánh giá đầy đủ khi tiêu dùng.
-
Chất lượng sản phẩm không ở trạng thái cố định mà thay đổi theo từng thời kỳ, phụ thuộc vào sự biến động của các yếu tố khoa học công nghệ, tiến bộ kỹ thuật và yêu cầu của từng thị trường.
-
Chất lượng được đánh giá theo mặt chủ quan và khách quan.
-
Người đăng: Huỳnh Linh Lan