QUÁ TRÌNH QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
Quản lý chất lượng trong thiết kế.
Do tính biến động của thị trường, nhu cầu xã hội thay đổi và ngày càng tăng lên, việc thiết kế sản phẩm mới là điều tất yếu phải đặt ra.
Mục đích cơ bản của quản trị chất lượng trong thiết kế là căn cứ vào những thông tin thu thập được từ thị trường, phán đoán xu thế tiêu dùng và thiết kế những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu trong tương lai.
Quản lý chất lượng trong sản xuất.
Mục đích cơ bản của quản trị chất lượng trong sản xuất là khai thác một cách hiệu quả nhất các thiết bị và quy trình công nghệ để sản xuất các sản phẩm có mức chất lượng phù hợp với yêu cầu thị trường.
Những nhiệm vụ chủ yếu:
-
Cung ứng vật liệu đúng thời điểm, đúng chất lượng.
-
Kiểm tra chất lượng từng nguyên công của quy trình công nghệ.
-
Kiểm tra chất lượng các nguyên công lắp ráp.
-
Kiểm tra định kỳ các dụng cụ đo và kiểm tra.
-
Kiểm tra thường xuyên phần kỹ thuật công nghệ, chất lượng lao động.
-
Hạch toán trong sản xuất
Quản lý chất lượng trong phân phối.
Mục đích cơ bản của quản trị chất lượng trong phân phối là tổ chức đưa sản phẩm ra thị trường đến tay người tiêu dùng
Nhiệm vụ chủ yếu:
-
Nghiên cứu thị trường để dự báo thị phần, trên cơ sở đó dự báo cơ cấu và danh mục mặt hàng hợp lý, tiệm cận với nhu cầu thị trường.
-
Truyền thông đầy đủ những thuộc tính và điều kiện sử dụng thông qua quảng cáo, bao bì, nhãn hiệu, xây dựng quy chế bảo quản, tổ chức mạng lưới tiêu thụ.
-
Nghiên cứu các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm khi vận chuyển, bảo quản, bốc dỡ, hiệu chỉnh bao bì.
-
Phản ánh biến động thị trường.
Quản lý chất lượng trong tiêu dùng.
Mục đích của hoạt động này là khai thác tối đa giá trị sử dụng sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu với những chi phí sử dụng thấp nhất.
Nhiệm vụ chủ yếu của hoạt động này là:
-
Đề xuất những chính sách tác động đến sản xuất để tạo ra một danh mục mặt hàng hợp lý tiệm cận với nhu cầu.
-
Thuyết minh đầy đủ các thuộc tính sử dụng, điều kiện sử dụng, xây dựng quy chế bảo hành, tổ chức mạng lưới bảo hành, bảo dưỡng hợp lý cho người tiêu dùng.
-
Kiến nghị số lượng và chủng loại phụ tùng thay thế để đáp ứng nhu cầu, sử dụng thiết bị, máy móc, tổ chức mạng lưới trực tiếp để hàng hóa đưa vào thị trường.
-
Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến của khách hàng về chất lượng sản phẩm.