Các giá trị công việc chủ yếu mà các nhà lãnh đạo theo đuổi
Các nhà lãnh đạo có thể theo đuổi những giá trị khác nhau, từ đó chi phối đến cách thức suy nghĩ, hành động va lãnh đạo của họ. Giá trị mà nhà lãnh đạo theo đuổi là những niềm tin bền vững và lâu dài về những gì được coi là quan trọng trong các tình huống khác nhau, nó định hướng và chi phối các quyết định và hành động của nhà lãnh đạo. Dưới đây là những giá trị mà các nhà lãnh đạo có thể theo đuổi:
Nhận biết: Những nhà lãnh đạo mà thiên nhiều về giá trị nhận biết, ví dụ như những chính trị gia, thì thường muốn nổi bật và là trung tâm của sự chú ý. Họ thích được nổi tiếng, được mọi người nhận ra, thích xuất hiện nơi công cộng, và những người này sẽ tìm kiến công việc ở nơi mà họ sẽ được chú ý.
Quyền lực: Những nhà lãnh đạo chuộng giá trị quyền lực thì rất thích cạnh tranh, thích tạo ảnh hưởng hay tác động lên người khác. Họ đánh giá cao thành tích và thích làm những công việc mà ở đó họ có thể đạt được một số thành tích, có thể thăng tiến và thành công.
Chủ nghĩa hưởng thụ: Những nhà lãnh đạo chuộng giá trị hưởng thụ thì thích tận hưởng niềm vui trong công việc và muốn làm cho người khác thoải mái. Họ thích những gì đa dạng, vui vẻ và hấp dẫn và họ thường làm việc trong những ngành giải trí, khách sạn, vui chơi giải trí, thể thao, bán hàng và du lịch.
Vị tha: Những nhà lãnh đạo chuộng giá trị vị tha, ví dụ như những nhà lãnh đạo làm trong ngành y tế hoặc giáo dục, thì tin vào việc giúp đỡ người có ít may mắn hơn. Họ thích khi giúp đỡ người nghèo khó và không có quyền hành và cải thiện xã hội và tin vào công lý xã hội.
Liên kết: Những nhà lãnh đạo chuộng giá trị liên kết, ví dụ như nhà lãnh đạo bán hàng, nhận thấy việc được làm việc nơi đông đúc cùng với những người khác tạo ra động cơ cao. Họ đánh giá cao việc gặp gỡ người mới, tạo mô hình mạng và làm việc trong môi trường nhóm.
Truyền thống: Những nhà lãnh đạo có các giá trị truyền thống rõ rệt, ví dụ như những nhà lãnh đạo quân sự và tôn giáo, tin vào các giá trị, quy tắc và đạo đức gia đình; đánh giá cao các tiêu chuẩn và các quy tắc đạo đức. Những cá nhân này thích sống theo phong cách phù hợp với phong tục và tiêu chuẩn hành vi tôn giáo hoặc tổ chức.
An toàn: Những nhà lãnh đạo có giá trị an toàn rõ rệt, ví dụ như nhà lãnh đạo làm việc hành chính, thì thích làm việc trong môi trường ổn định, môi trường có thể dự đoántrước và không có rủi ro. Họ tạo ra cấu trúc và các quy trình nhằm giảm thiểu tình trạng không rõ ràng và tránh sự phê bình.
Thương mại: Những nhà lãnh đạo có giá trị thương mại rõ rệt, ví dụ như nhà lãnh đạo kinh doanh, thường hướng đến sự thành công về tài chính. Họ luôn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới và quan tâm đến sự giàu có và sở hữu vật chất.
Thẩm mỹ: Những nhà lãnh đạo có giá trị thẩm mỹ rõ rệt, ví dụ như đạo diễn phim, nhạc trưởng hoặc những nhà lãnh đạo tiếp thị được khuyến khích làm việc trong các môi trường đề cao thực nghiệm, khiếu thẩm mỹ và giải quyết vấn đề sáng tạo. Họ quan tâm đến vẻ bề ngoài hoặc đến chất lượng hơn là số lượng.
Khoa học: Những nhà lãnh đạo có giá trị khoa học rõ rệt, ví dụ như những nhà lãnh đạo về nghiên cứu và phát triển, thích học hỏi, đào sâu vào vấn đề và luôn cập nhật công nghệ. Họ thích phân tích dữ liệu để tìm ra sự thật.
Thúy Hải (sưu tầm)
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: