Giảm phát: Tại sao giá giảm ở Trung Quốc gây lo ngại?
Nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào tình trạng giảm phát khi giá tiêu dùng giảm trong tháng 7, lần đầu tiên sau hơn 2 năm. Chỉ số giá tiêu dùng chính thức, thước đo lạm phát, đã giảm 0,3% trong tháng trước so với một năm trước đó. Giới phân tích cho rằng điều này làm gia tăng áp lực lên chính phủ trong việc vực dậy nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Điều này xảy ra sau dữ liệu xuất nhập khẩu yếu, làm dấy lên câu hỏi về tốc độ phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc. Đất nước này cũng đang giải quyết vấn đề nợ của chính quyền địa phương đang phình to và những thách thức trong thị trường nhà đất. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên, hiện đang ở mức cao kỷ lục, cũng đang được theo dõi chặt chẽ khi con số kỷ lục 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học dự kiến sẽ gia nhập thị trường lao động Trung Quốc trong năm nay. Các nhà phân tích cho biết giá cả giảm khiến Trung Quốc khó giảm nợ hơn - và tất cả những thách thức bắt nguồn từ đó, chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng chậm hơn, các nhà phân tích cho biết. Daniel Murray từ công ty đầu tư EFG Asset Management cho biết: “Không có bí quyết nào có thể áp dụng để nâng cao lạm phát. Ông đề xuất một "sự kết hợp đơn giản giữa chi tiêu chính phủ nhiều hơn và giảm thuế cùng với chính sách tiền tệ dễ dàng hơn".
Khi nào giá bắt đầu giảm?
Hầu hết các nước phát triển đều chứng kiến sự bùng nổ trong chi tiêu của người tiêu dùng sau khi các hạn chế về đại dịch kết thúc. Những người đã tiết kiệm tiền đột nhiên có thể và sẵn sàng chi tiêu, trong khi các doanh nghiệp phải vật lộn để theo kịp nhu cầu. Sự gia tăng lớn về nhu cầu đối với hàng hóa bị hạn chế về nguồn cung - cùng với chi phí năng lượng tăng cao sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine - đã làm tăng giá cả. Nhưng đây không phải là điều đã xảy ra ở Trung Quốc, nơi giá cả không tăng vọt khi nền kinh tế thoát khỏi các quy tắc chặt chẽ nhất về vi rút corona trên thế giới. Giá tiêu dùng giảm lần cuối vào tháng 2 năm 2021. Trên thực tế, chúng đã ở đỉnh điểm của giảm phát trong nhiều tháng, đi ngang vào đầu năm nay do nhu cầu yếu. Giá do các nhà sản xuất Trung Quốc đưa ra - được gọi là giá tại cổng nhà máy - cũng đang giảm. Alicia Garcia-Herrero, phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho biết: “Điều đáng lo ngại là nhu cầu ở Trung Quốc thấp trong khi phần còn lại của thế giới đang thức tỉnh, đặc biệt là phương Tây”. "Giảm phát sẽ không giúp ích gì cho Trung Quốc. Nợ sẽ trở nên nặng nề hơn. Tất cả những điều này không phải là tin tốt", bà nói thêm.
Tại sao giảm phát là một vấn đề?
Trung Quốc sản xuất một tỷ lệ lớn hàng hóa được bán trên khắp thế giới. Một tác động tích cực tiềm năng của một thời gian giảm phát kéo dài ở nước này có thể là nó giúp kiềm chế giá cả tăng cao ở những nơi khác trên thế giới, bao gồm cả Vương quốc Anh. Tuy nhiên, nếu hàng hóa giảm giá của Trung Quốc tràn ngập thị trường toàn cầu, nó có thể có tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ở các quốc gia khác. Điều đó có thể ảnh hưởng đến đầu tư của các doanh nghiệp và siết chặt việc làm. Thời kỳ giá giảm ở Trung Quốc cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty và chi tiêu của người tiêu dùng. Điều này sau đó có thể dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Nó có thể dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu từ quốc gia này - thị trường lớn nhất thế giới - đối với năng lượng, nguyên liệu thô và thực phẩm, những thứ sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu toàn cầu.
Điều này có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế Trung Quốc?
Nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với những rào cản khác. Thứ nhất, nó đang phục hồi sau tác động của đại dịch với tốc độ chậm hơn dự kiến. Hôm thứ Ba, số liệu chính thức cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 giảm 14,5% so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 12,4%. Dữ liệu thương mại ảm đạm củng cố mối lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế của đất nước có thể chậm lại trong năm nay. Trung Quốc cũng đang đối phó với cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản đang diễn ra sau sự sụp đổ của công ty phát triển bất động sản lớn nhất nước này là Evergrande. Chính phủ Trung Quốc đã gửi thông điệp rằng mọi thứ đang được kiểm soát, nhưng cho đến nay vẫn tránh bất kỳ biện pháp chính nào để khuyến khích tăng trưởng kinh tế. Eswar Prasad, giáo sư về chính sách thương mại và kinh tế tại Đại học Cornell, cho biết việc xây dựng niềm tin giữa các nhà đầu tư và người tiêu dùng sẽ là chìa khóa cho sự phục hồi của Trung Quốc. “Vấn đề thực sự là liệu chính phủ có thể lấy lại niềm tin vào khu vực tư nhân hay không, để các hộ gia đình sẽ ra ngoài và chi tiêu thay vì tiết kiệm, và các doanh nghiệp sẽ bắt đầu đầu tư, điều mà cho đến nay chính phủ vẫn chưa đạt được,” Giáo sư Prasad nói. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải xem xét một số biện pháp kích thích quan trọng (bao gồm cả) cắt giảm thuế." Báo cáo bổ sung của phóng viên kinh doanh BBC Peter Hoskins.
Nguồn: Deflation: Why falling prices in China raise concerns - BBC News
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: