CÁC MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ĐÀO TẠO ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ LÀM VIỆC
Đào tạo là quá trình học hỏi kinh nghiệm, kĩ năng, là quá trình biến đổi nhận thức, hành vi thông qua việc học tập. Từ đó nâng cao năng lực cá nhân, nghiệp vụ chuyên môn và đáp ứng nhu cầu thực tế của tổ chức, xã hội. Chỉ khi quá trình đào tạo được biến thành quá trình tự đào tạo một cách tích cực, tự giác thì việc đào tạo mới có kết quả. Tuỳ theo tính chất chuẩn bị cho cuộc sống và người lao động, người ta phân loại đào tạo gồm: đào tạo chuyên môn và đào tạo nghề nghiệp.
2. Hiệu quả làm việc
Hiệu quả làm việc là khả năng hoàn thành nhiệm vụ tránh lãng phí về thời gian, về sức lao động, về tiền của trong quá trình làm việc mà vẫn đạt được hiệu quả cao.
3. Mối quan hệ giữa đào tạo và hiệu quả làm việc
Hiệu suất của nhân viên có thể được xem như một phản ứng dưới dạng hành vi, phản ánh những gì nhân viên đã học được hoặc hình thức đào tạo mà nhân viên đã đạt được, nó bao gồm các kết quả của khả năng tâm lý và tinh thần (Faiza & Nazir, 2015).
Theo Alliger (1997) và Kozlowski (2000) thì: “Kiến thức và kỹ năng của người lao động có được thông qua đào tạo trở nên quan trọng trước sự thay đổi ngày càng nhanh chóng của công nghệ, sản phẩm và hệ thống. Hầu hết các tổ chức đầu tư vào đào tạo vì họ tin rằng hiệu suất sẽ cao hơn”.
Theo Abualoush, Bataineh & Alrowwad (2018): Có lẽ vì vậy mà các nghiên cứu chỉ ra rằng tồn tại mối liên hệ giữa hiệu suất của nhân viên và các nhiệm vụ cũng như các hoạt động mà những nhân viên này thực hiện một cách chất lượng và hiệu quả. Đồng thời nó cũng có thể được sử dụng làm thước đo cho những đóng góp của nhân viên cho tổ chức cũng như đóng góp chung của họ về số lượng, sản lượng, thái độ phù hợp và sự chuyên cần trong công việc.
Việc đào tạo đúng hướng không chỉ giúp nhân viên trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm cá nhân mà còn thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Và hơn thế, việc đào tạo còn có tác dụng động viên, khích lệ. Khi một nhân viên được đào tạo họ sẽ có cảm giác được xem trọng. Từ đó, họ sẽ chủ động, ứng dụng các kĩ năng mà họ học được. Vì vậy có thể nói rằng đào tạo và hiệu quả làm việc có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu muốn doanh nghiệp phát triển tốt thì phải ưu tiên công tác đào tạo, đó mới là bài toán tối ưu nhất.
4. Các công trình liên quan đến tác động của đào tạo đến hiệu quả làm việc
4.1. Nghiên cứu của TS. Hồ Tuấn Vũ và ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Giao (2021).
Nghiên cứu của TS. Hồ Tuấn Vũ và ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Giao (2021) nghiên cứu “Các nhân tố ảnh hưởng của đào tạo đến hiệu quả làm việc của kế toán viên tại các doanh nghiệp du lịch tại địa bàn Đà Nẵng”. Để tiến hành phân tích, nhóm tác giả đã điều tra 550 kế toán viên tại các công ty du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Sau khi xử lý số liệu, còn lại 404 kế toán viên, kết quả đạt chuẩn được đưa vào kiểm định ở mô hình. Và thông qua nghiên cứu, đã xác định được có 05 nhân tố ảnh hưởng đào tạo đến hiệu quả làm việc của kế toán viên tại các doanh nghiệp tại Đà Nẵng, bao gồm: Phương pháp đào tạo, nội dung đào tạo, nhu cầu đào tạo, cam kết đào tạo, đánh giá đào tạo.
4.2. Nghiên cứu của Kuruppu, C.L., Kavirathne, C.S. & Karunarathna, N. (2021).
Nghiên cứu của Kuruppu, C.L., Kavirathne, C.S. & Karunarathna, N. (2021) về “Tác động của đào tạo đến hiệu suất của nhân viên trong một lựa chọn tổ chức ngành may mặc ở Sri Lanka”. Thông tin khảo sát 60 câu trả lời của mẫu công nhân vận hành máy được chọn ngẫu nhiên. Kết quả nghiên cứu cho thấy nội dung đào tạo và các yếu tố hoạt động có tác động tích cực đáng kể đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Nâng cấp nội dung đào tạo, xác định cụ thể yêu cầu đào tạo với thời lượng đào tạo phù hợp là một số giải pháp mà các nhà nghiên cứu đang đề xuất để cải thiện hiệu quả làm việc của nhân viên.
4.3 Nghiên cứu của Mwanakhamis Kassim Khamis (2019)
Nghiên cứu của Mwanakhamis Kassim Khamis (2019) về “Ảnh hưởng của việc đào tạo đối với hiệu quả của nhân viên: Trường hợp của quỹ an ninh xã hội Zanzibar”. Thông tin khảo sát từ 80 mẫu là nhân viên của quỹ an ninh xã hội Zanzibar. Kết quả nghiên cứu cho thấy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất của nhân viên: Chương trình đào tạo, Phương pháp đào tạo và Thách thức đào tạo, Tác dụng đào tạo.
4.4. Nghiên cứu của Maaly Mefleh Mohammed Al-Mzary, Abedallah (Mohammad Hani) D.A Al-rifai, Mohammed Omer Eid AlMomany (2015).
Nghiên cứu của Maaly Mefleh Mohammed Al-Mzary, Abedallah (Mohammad Hani) D.A Al-rifai, Mohammed Omer Eid AlMomany (2015) về “Đào tạo và tác động của nó đến hiệu suất của nhân viên tại các trường đại học Jordan từ quan điểm của người lao động: Trường hợp của Đại học Yarmouk”. Thông qua khảo sát 85 nhân viên từ các đơn vị sản xuất tương ứng của công ty đã tự nguyện tham gia khảo sát bằng bảng câu hỏi. Kết quả nghiên cứu có 3 tác động đào tào ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của học viên bao gồm: Đánh giá nhu cầu đào tạo, tuyển chọn học viên, thiết kế chương trình đào tạo.
4.5. Nghiên cứu của Nguyễn Minh Hà và Lê Thanh Tùng (2014)
Nghiên cứu của Nguyễn Minh Hà và Lê Thanh Tùng (2014) về “Tác động của đào tạo đến hiệu quả làm việc của công nhân dệt may tại thành phố Hồ Chí Minh”. Thông qua khảo sát 240 mẫu, đưa ra 5 thành phần của đào tạo và kết quả hồi quy cho thấy 4 thành phần đào tạo có tác động tích cực đến hiệu quả làm việc của nhân viên trong ngành dệt may, gồm: Đánh giá nhu cầu đào tạo, phương pháp đào tạo, nội dung đào tạo và đánh giả đào tạo. Trong đó, mức độ tác động của nhân tố đánh giá nhu cầu đào tạo đối với hiệu quả làm việc là mạnh nhất.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: