Xác định sức mạnh cạnh tranh của các nguồn lực và năng lực của công ty
Khi đề cập đến một công ty, điều đáng nói nhất đó là đánh giá sức mạnh của công ty trên thị trường. Sức mạnh cạnh tranh của các nguồn lực và năng lực của công ty được đo lường dựa trên các bước kiểm tra sau đây:
1. Nguồn lực và năng lực của công ty có thật sự có giá trị cạnh tranh hay không?
2. Nguồn lực và năng lực của công ty có thuộc dạng khan hiếm mà đối thủ không thể có hay không?
3. Nguồn lực và năng lực của công ty có khó để sao chép và bắt chước hay không?
4. Nguồn lực và năng lực của công ty có dễ dàng bị các nguồn lực và năng lực khác thay thế hay không?
Hiểu rõ tính chất của các nguồn lực cạnh tranh quan trọng cho phép nhà quản trị nhận dạng rõ các nguồn lực và năng lực của công ty cần phát triển thêm để hỗ trợ chiến lược của công ty trong tương lai. Bên cạnh đó, nhà quản lý cần nhận thức rằng có thể công ty không có nguồn lực đặc biệt có thể vượt qua bốn bước kiểm tra nói trên nhưng công ty lại có một tập hợp các nguồn lực nhỏ khác (bundle of resources) khi tập hợp với nhau có thể giúp công ty vượt qua các bước kiểm tra năng lực. Ví dụ:
Mặc dù nguồn lực của Nike dành cho việc nghiên cứu và phát triển, marketing và thiết kế sản phẩm ngang bằng với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Adidas, nhưng quy trình thiết kế chức năng chéo cho phép Nike đi nhanh hơn đối thủ trong việc sáng tạo các sản phẩm giày thể thao và dụng cụ thi đấu. Các nhà thiết kế giày thể thao của Nike thu nhặt các ý tưởng về tính năng mới cho sản phẩm từ các vận động viên chuyên nghiệp – những người được hỗ trợ khi sử dụng sản phẩm của Nike và những nhà nghiên cứu nghiêu liệu, nhà phân tích xu hướng tiêu dùng, nhà thiết kế màu sắc và các chuyên gia marketing để có thể đưa ra những mẫu giày thể thao mớitrước khi được đưa ra một hội đồng nghiệm thu. Chính sách hỗ trợ chuyên nghiệp, các hoạt động R&D, nỗ lực nghiên cứu thị trường, chuyên môn cao về phong cách và các bí quyết quản lý chính là nguồn lực quan trọng của Nike, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh của Nike giúp công ty giữ vững vị thế số một trên thị trường sản xuất giày thể thao và dụng cụ thi đấu trong hơn 20 năm qua.
Các công ty thiếu thốn các nguồn lực để cạnh tranh thành công trên thị trường có thể tiếp thu chiến lược trực tiếp từ đối thủ thông qua việc tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa uy thế cạnh tranh của đối thủ bằng cách nhận định và phát triển các nguồn lực thay thế để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Ví dụ, Amazon.com thiếu mạng lưới các cửa hàng bán lẻ rộng lớn để có thể cạnh tranh với Barnes & Noble nhưng thay vì phải ra cửa hàng sách, website của Amazon lại lớn hơn, dễ tìm kiếm và liên kết chặt chẽ với các kho sách cùng với thời gian giao hàng nhanh chóng và miễn phí nếu đơn đặt hàng lớn hơn $25 khiến cho Amazon trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Nói cách khác, Amazon đã rất thận trọng và có chủ đích khi phát triển các nguồn lực cạnh tranh thay thế của mìnhđể đối đầu trực tiếp với đối thủ Barnes & Noble mà không cần phải đầu tư vào việc xây dựng các cửa hàng bán lẻ sách khô cứng.
Nguồn lực và năng lực của công ty phải được quản lý linh hoạt
Nguồn lực và năng lực của công ty cần được phát triển và nuỗi dưỡng một cách liên tục để duy trì sức mạnh cạnh tranh của công ty và qua thời gian cần được mở rộng và đào sâu hơn để giúp cho công ty định vị thương hiệu trên thị trường để bám đuổi các cơ hội mới. Nguồn lực và năng lực của công ty khi đã trở nên cũ kĩ sẽ làm mất đi tính cạnh tranh của doanh nghiệp nếu như không được làm mới, chỉnh sửa hoặc loại bỏ và thay thế khi cần thiết để phản ứng với những thay đổi trên thị trường và phù hợp với chiến lược của công ty. Thêm vào đó, thay đổi mang tính phá vỡ môi trường kinh doanh có thể hủy hoải những tài sản chiến lược chủt chốt của công ty, biến các nguồn lực và năng lực của công ty “từ kim cương trở thành rỉ sắt”. Do đó, vấn đề xây dựng tổ chức quản trị cần phải quan tâm đến hai yếu tố: (1) hiệu chỉnh lại những nguồn lực và năng lực hiện tại, và (2) luôn luôn theo dõi các cơ hội để phát triển các năng lực mới để mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng và/hoặc cạnh tranh mạnh mẽ với đổi thủ. Năng lực có giá trị và chỉ duy nhất công ty có được xem là chuyên môn của công ty. Công ty có năng lực linh hoạt sẽ dễ dàng thích ứng, điều chỉnh, nâng cấp và khai thác sâu những nguồn lực và năng lực hiện có để củng cố vị trí của công ty trên thị trường, sẵn sàng nắm bắt các cơ hội và bảo vệ trước các nguy cơ bên ngoài đe dọa sự sống còn của công ty.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: