Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng không? Hơn bao giờ hết, người tiêu dùng đang thúc đẩy các công ty phải có nhận thức và hành động về môi trường. Vào năm 2019, 90% công ty thuộc nhóm các doanh nghiệp trong chỉ số S&P 500 đã lập các báo cáo về hoạt động bền vững hoặc báo cáo về trách nhiệm xã hội. CSR là một khái niệm đã có từ những năm 1930. Ngày nay, người tiêu dùng ủng hộ các hoạt động CSR nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có cùng sự chia sẻ các giá trị. Đối với các tổ chức, việc thiết lập và đạt được các mục tiêu CSR là một cách để chứng minh doanh nghiệp đang có những hành động nhằm đảm bảo mục tiêu 3 P - lợi nhuận, môi trường và xã hội.
Vậy CSR được định nghĩa như thế nào?
CSR thường được chia thành bốn khía cạnh trách nhiệm: môi trường, từ thiện, đạo đức và kinh tế. Mô hình này còn được gọi là mô hình kim tự tháp của Carroll.
Trách nhiệm về môi trường: giảm thiểu ô nhiễm, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và khắc phục các tác động tiêu cực.
Trách nhiệm về đạo đức: đảm bảo đối xử công bằng với tất cả các bên hữu quan.
Trách nhiệm về từ thiện: dành một phần thu nhập cho hoạt động từ thiện đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của xã hội và cộng đồng.
Trách nhiệm về kinh tế: làm ăn có lãi.
Những lợi ích mà CSR có thể mang lại cho doanh nghiệp là gi?
Một chương trình CSR hiệu quả có thể có tác động tích cực đến các công ty, nhân viên và người tiêu dùng. Ví dụ, bằng cách giảm bao bì hoặc sử dụng ít năng lượng hơn có thể giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí đồng thời bảo vệ môi trường. CSR cũng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường khi người tiêu dùng muốn ủng hộ các công ty nổi tiếng là "công dân tốt". Ngược lại với những doanh nghiệp có những hành vi vô trách nhiệm sẽ phải trả giá khi người tiêu dùng thường có thái độ và hành động “không khoan nhượng” đối với các công ty có vấn đề về khía cạnh đạo đức. Một doanh nghiệp tham gia vào các hành vi có hại cho xã hội hoặc môi trường có nguy cơ mất một lượng đáng kể khách hàng tiềm năng.
Tổ chức các hoạt động CSR tại doanh nghiệp
CSR có thể giúp các công ty thu hút và giữ chân nhân tài trong lực lượng lao động của họ. Nghiên cứu cho thấy gần 90% nhân viên tham gia vào công việc bền vững của công ty họ nói rằng điều đó giúp nâng cao sự hài lòng trong công việc và cảm nhận chung về nơi làm việc của họ. "Khi một công ty thu hút nhân viên của họ bằng các hành động bền vững phù hợp với các mục tiêu CSR của họ, điều đó dẫn đến kết quả kinh doanh tốt hơn và trao quyền cho các thành viên trong nhóm để sống bền vững hơn tại nơi làm việc, cũng như ở nhà và trong cộng đồng của họ.