Các nhân tố Marketing mix ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng – P1
Giá cả là chữ P duy nhất có ý nghĩa mang về doanh thu cho doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược marketing mix. Các yếu tố liên quan đến giá cả bao gồm:
1.1. Định giá (Xác định mức giá cho sản phẩm/dịch vụ)
Nói về việc định giá thì có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên các phương pháp ấy sẽ được chia làm 3 nhóm chính:
Nhóm phương pháp định giá dựa trên chi phí sản xuất:
Phương pháp định giá cộng chi phí (markup pricing hoặc cost-plus pricing): Giá sản phẩm/dịch vụ = chi phí sản xuất 1 đơn vị sản phẩm + 1 khoảng tiền lợi nhuận. Chẳng hạn, một người bán muống tính được rằng chi phí trồng một bó rau muốn là 7.000 đồng, sau khi dùng phương pháp trên, người này tính được giá bán 1 bó rau muống là 8.000 đồng (1000 đồng lợi nhuận/1 bó). Phương pháp này khá đơn giản, được hầu hết các tiểu thương ở các chợ sử dụng.
Phương pháp định giá dựa trên điểm hòa vốn (Break-even point pricing): Theo phương pháp này, các nhà marketer đầu tiên sẽ xác định điểm hòa vốn (doanh số đạt được để doanh thu bằng với tổng chi phí sản xuất), rồi dựa vào đó xác định giá sản phẩm/dịch vụ.
Nhóm phương pháp định giá dựa trên giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm/dịch vụ:
Phương pháp định giá theo giá trị sản phẩm/dịch vụ (good-value pricing): Theo phương pháp này, các nhà marketer sẽ xác định giá trị của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường (mức độ cạnh tranh, độ khan hiếm của sản phẩm, đánh giá của khách hàng, người tiêu dùng đối với sản phẩm...) rồi chọn một mức giá hợp lý dựa trên những giá trị ấy.
Phương pháp định giá theo giá trị gia tăng [tạm dịch:)] (Value-added pricing): Theo phương pháp này, các nhà marketer sẽ thêm vào các tính năng, dịch vụ hỗ trợ cho sản phẩm/dịch vụ (gọi là giá trị gia tăng) rồi định một mức giá cao hơn mức giá thông thường.
Nhóm phương pháp định giá dựa trên sự cạnh tranh:
Phương pháp định giá theo sự cạnh tranh (Competition-based pricing): Xác định giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh rồi chọn cho sản phẩm của mình mức giá ngang bằng, cao hơn, hoặc thấp hơn.
1.2 Chiến lược giá
Điểm nhấn trong xây dựng chiến lược Marketing mix. Bên cạnh việc định giá, các nhà marketer cần phải chọn cho mình chiến lược giá nhằm chỉnh lý giá sản phẩm/dịch vụ cho phù hợp với từng thời điểm và hoàn cảnh:
Chiến lược giá hớt ván sữa (dành cho sản phẩm vừa mới tung ra thị trường)
Chiến lược giá xâm nhập thị trường (dành cho sản phẩm vừa mới tung ra thị trường)
Chiến lược giá đánh vào tâm lý khách hàng
Chiến lược giá khuyến mãi
Chiến lược giá phân theo khu vực địa lý
Chiết khấu
1.3 Phương thức thanh toán
Một doanh nghiệp nếu có đủ khả năng về quản lý nên cung cấp nhiều phương thức thanh toán càng tốt, nhằm tạo sự thoải mái cho khách hàng.:
+ Phương thức thanh toán trả ngay
+ Phương thức thanh toán trả chậm (trả góp)
+ Phương thức thanh toán bằng tiền mặt
+ Phương thức thanh toán chuyển khoản
+ Phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng (Mastercard, Visa...càng nhiều loại thẻ càng tốt)
Nguyễn Thị My My» Tin mới nhất:
» Các tin khác: