Các lý thuyết kinh tế về tác động của COVID-19 đối với ngành khách sạn và du lịch (phần 2)
Sốt, ho khan và mệt mỏi. Đây là các triệu chứng COVID-19 theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên, đó cũng là những triệu chứng “sách giáo khoa” mà nền kinh tế thế giới đang trải qua ngày nay. Điều còn thiếu là một chú thích nhỏ có nội dung “Nhân tiện, hãy coi chừng sự trở lại của Luật Say”. Nếu chúng ta ở nhà bác sĩ, chúng ta sẽ hỏi: "Nó có nghiêm trọng không?" Câu trả lời sẽ là: "Cũng tùy, chúng ta không biết nhiều về nó!" Vậy tại sao không?
Vai trò của tỷ giá hối đoái
Còn du lịch quốc tế thì sao? Tại Thụy Sĩ, khoảng một nửa số khách lưu trú qua đêm tại các cơ sở lưu trú của Thụy Sĩ trong năm 2019 là từ khách du lịch nước ngoài. Liệu khách du lịch quốc tế sẽ tiếp tục đi du lịch? Nhiều quốc gia đang thực hiện các chiến dịch ủng hộ du lịch quốc gia, do đó, câu trả lời cho câu hỏi trước sẽ chủ yếu phụ thuộc vào hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong số nhiều biến số ảnh hưởng đến du lịch quốc tế là tỷ giá hối đoái. Cuộc khủng hoảng cũng đã tác động đến các thị trường đó. Ví dụ, tỷ giá EUR / CHF vào khoảng 1,1 vào cuối năm 2019. Sau đó, nó bắt đầu giảm cho đến giữa tháng 5 nhưng đã tăng trở lại kể từ đó. Hiện tại, tỷ giá hối đoái vẫn ở dưới mức trước COVID-19. Điều này có nghĩa là các kỳ nghỉ ở Thụy Sĩ đắt hơn dự kiến đối với khách du lịch nước ngoài. Do đó, người sau có thể quyết định đi du lịch trong nước hoặc đến thăm các quốc gia khác. Mức phạt là gấp đôi đối với các nhà cung cấp Thụy Sĩ vì đối với người dân Thụy Sĩ, các kỳ nghỉ ở nước ngoài rẻ hơn dự kiến. Do đó, nếu khách hàng Thụy Sĩ không quyết định làm theo khuyến nghị của chính phủ Thụy Sĩ để đi nghỉ trong nước, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và khách sạn của Thụy Sĩ có thể gặp phải tình huống bất lợi bất thường.
Chi phí vệ sinh và giãn cách xã hội
Tình hình khó khăn này đối với ngành khách sạn và du lịch thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi ngành này dựa vào các mối quan hệ của con người và giao tiếp xã hội. Có ích gì khi đến một nhà hàng nơi dịch vụ được biết đến là nổi bật nếu chúng ta biết rằng dịch vụ sẽ được giảm thiểu và luôn giữ khoảng cách an toàn? Trên hết, đặc thù bổ sung của ngành này là hiệu ứng dịch chuyển không tồn tại (hoặc yếu). Tóm lại, việc tiêu dùng cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào chưa được thực hiện vì nhiều lý do khác nhau trong 6 tháng qua có thể không bị bỏ rơi mà chỉ bị dịch chuyển. Ví dụ, điều này có thể là trường hợp ô tô, nhà ở, ... Tuy nhiên, nếu một người tiêu dùng từng đến nhà hàng một lần mỗi tháng, thì không chắc anh ta sẽ đi hai lần mỗi tháng trong 6 tháng còn lại của năm để cân bằng.
Những lo ngại ở trên chủ yếu nằm ở phía cầu. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, cuộc khủng hoảng COVID-19 cũng là một cuộc khủng hoảng nguồn cung. Điều này đặc biệt rõ ràng trong ngành khách sạn và du lịch. Các khách sạn, nhà hàng, spa, nhà trị liệu, v.v., được yêu cầu thực hiện nhiều điều chỉnh vệ sinh làm tăng chức năng chi phí của nhà cung cấp, có khả năng dẫn đến thua lỗ sẽ phải được bù đắp bằng một khoản vay - một thử thách tiềm tàng đối với một số nhà cung cấp. Tóm lại, tình hình trong ngành này rất nhạy cảm. Một số chỗ ở có nhiều không gian ngoài trời (như khu cắm trại chẳng hạn), có thể có một trong những mùa hè đẹp nhất từ trước đến nay. Ngược lại, một số khách sạn tiêu chuẩn cao, nơi dịch vụ chất lượng cao là điểm bán hàng chính của họ, có thể gặp khó khăn.
Một kỷ nguyên tiêu dùng mới?
Hầu hết các tác động phi kinh tế của COVID-19 chắc chắn sẽ biến mất theo thời gian (đeo khẩu trang, kính chắn bảo vệ, giãn cách xã hội, v.v.). Tuy nhiên, còn quá sớm để nêu điều tương tự về các tác động kinh tế. Chúng ta sẽ trao đổi hàng hóa và dịch vụ giống như trước COVID-19) Với số lượng như nhau? Chà, nếu COVID-19 chỉ tồn tại được vài tuần, chúng tôi sẽ mạo hiểm trả lời “có” cho cả hai câu hỏi. Tuy nhiên, vì người tiêu dùng đã có quá đủ thời gian để suy ngẫm về thói quen chi tiêu của họ và các cách tiêu dùng thay thế, nên chúng tôi thích trả lời câu hỏi này bằng điều mà chúng tôi, các nhà kinh tế, thích nói nhất: “Chúng tôi không biết”.
Nguyễn Lê Giang Thiên, dịch từ Economic Theories on COVID-19’s Impact on Hospitality and Tourism, https://www.hotel-online.com/press_releases/release/economic-theories-on-covid-19s-impact-on-hospitality-and-tourism/?fbclid=IwAR2fmMvuixm9h2r2MJy1jC0GQ7vIXsNon4sWGQ93A7OFhhJ34svO5t0NIKQ» Tin mới nhất:
» Các tin khác: