COVID-19 và Du lịch_Góc nhìn từ thành phố Du lịch Đà Nẵng
Từ 0.00 giờ ngày 16/10/2021, Đà Nẵng chính thức thông báo mở cửa lại các hoạt động. Cùng nhìn lại ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành du lịch và các giải pháp phục hồi khả thi.
THIỆT HẠI DU LỊCH ĐÀ NẴNG
Du lịch thiệt hại nặng do dịch COVID-19 bùng phát
Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, từ tháng 2/2020, trước bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam, du lịch thành phố Đà Nẵng đã sụt giảm mạnh về lượng khách và nhiều thị trường trọng điểm gây ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu tăng trưởng về du lịch. Dịch bệnh bùng phát trở lại vào cuối tháng 7/2020 đã ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động du lịch.
Toàn bộ 398 đơn vị kinh doanh lữ hành, 16 khu, điểm du lịch, 955 cơ sở lưu trú, 350 đơn vị vận chuyển, 27 tàu du lịch đã tạm dừng hoạt động kinh doanh; chỉ còn 38 khách sạn phục vụ y, bác sỹ, người nước ngoài trong công tác phòng chống dịch, khoảng 87 cơ sở lưu trú du lịch phục vụ khách dài hạn, khách công tác.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, địa bàn thành phố Đà Nẵng có khoảng 260 khách sạn, căn hộ, biệt thự đang rao bán, chiếm khoảng 24% tổng số khách sạn (1.080 khách sạn).
Hoạt động kinh doanh du lịch tại thành phố chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ hoạt động cầm chừng, phải cắt giảm nhân sự, cho nhân viên nghỉ dài hạn, một số đơn vị tạm dừng hoạt động.
Số lượng khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng giảm mạnh, lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, giảm 55,9% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt 644.000 lượt (khách còn lưu lại từ nhiều tháng trước), giảm 60,3%; khách nội địa ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 53,5%. Doanh thu dịch vụ lưu trú ước đạt gần 2.444 tỷ đồng, giảm 47,8%. [1]
Mất việc trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ
Dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng cộng với việc giãn cách toàn xã hội trong thời gian qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc làm cho người lao động.
Theo Liên đoàn lao động thành phố, Đà Nẵng có hơn 56.000 công nhân lao động bị mất việc, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó tập trung nhiều nhất ở khối ngành du lịch, dịch vụ với 44.274 người. Đặc biệt, lao động ngành du lịch phải tạm ngừng việc, nghỉ việc từ đầu tháng 8.2020 đến nay ước khoảng 31.874 người/50.963 người.
Đây là con số tăng gấp đôi so với đợt dịch hồi đầu năm với số lao động làm việc trong các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, làm việc luân phiên là trên 23.000 người. [2]
Thiệt hại tổng thu ngành du lịch thành phố
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, Năm 2020, ước thiệt hại tổng thu của cả ngành du lịch thành phố khoảng 26 ngàn tỷ đồng. Trong đó ước thiệt hại trực tiếp tại các doanh nghiệp lữ hành khoảng 659 tỷ đồng; các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4.800 tỷ đồng; tại doanh nghiệp vận chuyển du lịch khoảng 518 tỷ đồng; các khu, điểm du lịch khoảng 827 tỷ đồng. Cả năm 2020, tổng khách tham quan, du lịch thành phố ước chỉ hơn 2,7 triệu lượt, giảm 68,6% so cùng kỳ năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019. [3]
KỊCH BẢN PHỤC HỒI VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
Kịch bản phục hồi
Ngành du lịch Đà Nẵng ước tính, với cả hai kịch bản phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố sau dịch Covid-19, doanh thu du lịch năm 2020 của Đà Nẵng đều giảm hàng vạn tỷ đồng so với năm trước.
Hai kịch bản phục hồi du lịch Đà Nẵng đều ước giảm thu hàng vạn tỷ đồng
Kịch bản 1: Du lịch Đà Nẵng bắt đầu phục hồi từ khoảng cuối tháng 11 - đầu tháng 12, thời điểm Việt Nam cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, lượng khách đến Đà Nẵng năm 2021 vào khoảng gần 0,5 triệu lượt (giảm hơn 92% so với 2020). Tổng thu du lịch ước đạt hơn 3 nghìn tỷ đồng, giảm gần 87% so với 2020. Để đạt được mức này, Đà Nẵng lên kế hoạch tập trung thu hút du lịch nội địa; quảng bá điểm đến Đà Nẵng ở các thị trường quốc tế gần như Đông Nam Á, Đông Bắc Á.
Kịch bản 2: Du lịch Đà Nẵng bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 01 - đầu tháng 02/22, Đà Nẵng chủ yếu tập trung thu hút khách du lịch nội địa, với dự kiến lượng khách vẫn giảm sâu so với 2020 trong quý I và quý II. Ước tính tổng lượt khách đến thành phố năm 2022 vào khoảng gần 1,8 triệu lượt. Tổng thu du lịch của Đà Nẵng chỉ ước đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng, giảm 77% so với 2021 [4]
Giải pháp cơ cấu lại thị trường
Phân tích của ngành du lịch Đà Nẵng cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc chi phối thị trường khách quốc tế của Đà Nẵng, chiếm tới 82% lượng khách quốc tế năm 2018. Năm 2019, tỉ trọng của 2 thị trường này có giảm, song vẫn chiếm hơn 70%.
Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2018, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng gấp 30 lần, nhưng tổng thu từ du lịch của Đà Nẵng chỉ tăng gấp 3 và tổng thu trực tiếp từ du lịch chỉ tăng gấp đôi. Điều này cho thấy tính hiệu quả của thị trường khách du lịch ngày càng giảm sút, chi tiêu của du khách Hàn Quốc ngày càng thấp hơn.
Để khôi phục hoạt động du lịch, thành phố Đà Nẵng xác định cơ cấu lại thị trường du lịch, sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đường thủy nội địa, lưu trú tại vịnh Đà Nẵng và cảng biển du lịch; phát triển du lịch phía Tây thành phố, đặc biệt phải có sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, hướng đến sự phát triển bền vững.
Về dài hạn là vậy, song cần có những nghiên cứu thật sự chu đáo, tránh ăn xổi, phát triển nóng như thời gian qua. Trước mắt, Đà Nẵng đang bàn đến câu chuyện thu hút khách nội địa. Tạo thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hấp dẫn với đối tượng khách trong nước. Đây là hướng đi đúng trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tình hình dịch bệnh chưa ổn định hẳn trên thế giới.
Đình Uyên
Nguồn:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: