Các vấn đề quản trị cần sự thay đổi đối với các doanh nghiệp Việt Nam
Thay đổi ở Ban Lãnh đạo Doanh nghiệp
Giá trị Cốt lõi, Triết lý Kinh doanh, Tầm nhìn, Mục tiêu và Chiến lược của doanh nghiệp cần được phân tích, định nghĩa lại (nếu cần) bảo đảm rằng doanh nghiệp có động lực và cách thức phù hợp để tồn tại và phát triển trong thời kỳ hội nhập.
Một điều quan trọng nhưng ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được, hoặc nhận thức được nhưng thiếu quyết liệt trong hành động, đó là: Xem xét chính bản thân Ban Lãnh đạo doanh nghiệp. Cần đối chiếu năng lực lãnh đạo, kỹ năng chuyên môn, tầm nhìn, khả năng điều hành doanh nghiệp trong hội nhập của ban Lãnh đạo hiện tại với yêu cầu của mục tiêu và chiến lược mới. Nếu năng lực lãnh đạo không thể bắt kịp lộ trình đặt ra, thì thay thế một, một vài, thậm chí thay đổi cả lãnh đạo cao cấp nhất - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám Đốc - là hành động mà Doanh nghiệp cần dũng cảm thực hiện.
· Thay đổi ở các Phòng ban Chức năng và các Hoạt động của Doanh nghiệp
Đối đầu với rất nhiều đối thủ mạnh, Doanh nghiệp cần có sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh, có sự hài lòng vượt trội mang đến cho Khách hàng và có giá bán hợp lý hơn giá bán của đối thủ... Muốn được như vậy, thì Doanh nghiệp cần thay đổi trong cách thức tổ chức và điều hành các bộ phận Sản xuất, Kinh doanh, Marketing, Dịch vụ, Bảo hành, Logistics, Nhân sự, Hành chính, Cơ sở vật chất, Công nghệ Thông tin, Kế toán, Tài chính, Pháp lý và các phòng ban, chức năng hoạt động khác...
Sở dĩ Doanh nghiệp cần xem xét và thay đổi trên tất cả các phòng ban chức năng và bộ phận bởi vì Doanh nghiệp là một chỉnh thể, một hệ thống cơ hữu. Cần phải có sự kết nối hiệu quả tất cả các khâu, các vị trí trong Chuỗi giá trị thì Doanh nghiệp mới tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ, sự hài lòng và giá cả cạnh tranh được.
Thay đổi đồng bộ rõ ràng là cần thiết, bởi vì nếu thay đổi, nâng cấp nhưng không cùng nhịp, không cùng mức độ thì Doanh nghiệp sẽ khó đạt được mục tiêu của mình. Chẳng hạn, Doanh nghiệp đầu tư thay đổi dây chuyền sản xuất, thực hiện chiến lược marketing mới, thay đổi phương tiện logistics... nhưng nếu thiếu đầu tư nâng cấp chất lượng nhân sự cho phù hợp thì sẽ khó tạo ra được hiệu quả mong muốn.
Ở cấp độ gay gắt hơn, nhất là khi Doanh nghiệp bị đặt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt đến mức Mô hình Kinh doanh hiện tại không thể giúp Doanh nghiệp tồn tại được, thì có khi Doanh nghiệp không chỉ thay đổi các bộ phận chức năng, mà phải Thay đổi cả Mô hình Kinh doanh (Business Model), và xác định lại Chuỗi giá trị (Value Chain) của mình.
· Thay đổi ở Hệ thống Quản lý của Doanh nghiệp
Hệ thống Quy trình, Hệ thống Thông tin, Tích hợp Thông tin, ERP (Enterprise Resource Planning) và Hệ thống các mối Quan hệ bên trong và bên ngoài Doanh nghiệp cũng cần được thay đổi, tổ chức lại và quản lý ở cấp độ cao hơn, để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời hội nhập.
Các Doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường ít lưu tâm đến Hệ thống Quản lý Doanh nghiệp. Họ thường đặt nặng mối quan tâm vào những bộ phận, chức năng cụ thể và trực diện trong việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ. Bản thân lối tư duy này cũng cần được thay đổi, bởi vì năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp ngày càng phụ thuộc nhiều vào trình độ và kỹ năng tổ chức Hệ thống Quản lý của mình. Cho dầu, là doanh nghiệp quốc tế như SAMSUNG, APPLE, GOOGLE, GE, UNILEVER, P&G, COCA COLA... hay Doanh nghiệp Việt Nam như FPT, VINAMILK...thì sự thành công của họ đều có dấu ấn quan trọng của trình độ Quản lý Hệ thống Doanh nghiệp.
Như vậy, Doanh nghiệp cần chú trọng hơn, đầu tư hơn và có khi cần phải thay mới Hệ thống Quản lý Doanh nghiệp của mình.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: