Công cụ tuyển dụng (Phần 3)
- Những động lực của nhân viên trong hoạt động đào tạo cũng có thể bị ảnh hưởng từ những bằng cấp để họ có được những kỷ năng cơ bản- kỷ năng nhận thức và những kỷ năng đọc viết cần thiết để hiểu được nội dung của chương trình đào tạo. Một dự đoán mới về những kỷ năng của đội ngũ lao động Mỹ đã chi ra rằng những nhà quản lý sẽ rất thích thú khi họ phải làm việc với những công nhân không được trang bị những kiến thức cơ bản.
- Những nhà quản lý cần phải có sự kiểm tra về những khả năng của nhân viên để có thể xác định được mức độ về những kỷ năng cơ bản của nhân viên.
- Kỷ năng nhận thức bao gồm sự nhận thức về ngôn ngữ ( hiểu và sử dụng ngôn ngữ nói và viết), chất lượng của khả năng mà nhân viên có( sự cân nhắc và chính xác trong việc giải quyết những vấn đề khó khăn), khả năng suy luận ( cách giải quyết logic trong việc giải quyết vấn đề). Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kỷ năng nhận thức liên quan đến cách thực hiện thành công tất cả mọi công việc. Vấn đề quan trọng của kỷ năng nhận thức trong sự thành công trong công việc sẽ tăng lên khi công việc hoàn thiện hơn
- Kỷ năng nhận thức ảnh hưởng đến cách thức thực hiện công việc và khả năng để có thể học hỏi được những vấn đề trong chương trình đào tạo. Nếu những ứng viên bị thiếu hụt về những kỷ năng nhận thức mà những khả năng này rất cần thiết cho công việc đào tạo thì những ứng viên này sẽ không thể thực hiện tốt được công việc của bản thân . Cũng vậy trình độ của ứng viên về những kỷ năng nhận thức có thể ảnh hưởng rằng khi nào thì họ có thể được học trong chương trình đào tạo . Những ứng viên yếu về những kỷ năng nhận thức thì họ có thể gặp phải nhiều vấn đề khó khăn khi phải hoàn thành tốt hoặc nhận họ sẽ phải nhận được một chứng chỉ không đạt tiêu chuẩn trong bài kiểm tra về những gì mà các ưng viên đã được học .
- Như đã thả luận ở chương 6 để xác định những nhân viên nào không có những kỷ năng nhận thức cần thiết để có thể thành công trong công việc hiện tại hoặc thành công trong chương trình đào tạo , thì công ty phải sử dụng đến giấy và bút chì để làm một bài kiểm tra về khả năng này. Việc xác định kỷ năng nhận thức của công việc là một phần của tiến trình phân tích công việc sẽ được thảo luận sớm hơn trong chương này .
- Kỷ năng đọc: Những điểm thiếu xót trong kỷ năng đọc của ứng viên có thể làm ngăn cản đến khả năng thực hiện công việc và tiếp thu những nội dung trong chương trình đào tạo. Tài liệu được sử dụng để phục vụ cho hoạt động đào tạo nên được xem xét và đánh giá một cách kỷ càng để chắc chắn rằng đối với những ứng viên có kỷ năng đọc bình thường cũng có thể hiểu được nội dung được ghi trong tài liệu được sử dụng để đào tạo. Khả năng đọc thường có liên quan đến mức độ khó khăn của các tài liệu đọc . Sự đánh giá về khả năng đọc thường lien quan đến sự phân tích về độ dài của câu và mức độ khó khăn của từ vựng .
- Nếu trình độ đọc hiểu của các ứng viên không liên quan đến mức độ nhu cầu trong tàu liệu đào tạo thì có bốn sự lựa chọn được chấp nhận. Thứ nhất phải xác định được khi nào thì có thể sử dụng video và chương trình đào tạo bằng cách xem hay thực hành hơn là bằng cách đọc hiểu. Thứ 2, những nhân viên mà không có được những kỷ năng đọc hiểu tốt có thể được xác định rõ ràng về kỷ năng đọc của họ thông qua những bài kiểm tra và sau đó có thể phân công họ vào những vị trí khác thích hợp hơn với kỹ năng đọc hiểu của họ. Thứ 3, hãy sử dụng lại những bài kiểm tra kỷ năng đọc để xác định lại những thiếu xót trong khả năng đọc của họ để có thể cung cấp và bổ sung những kỷ năng đó cho họ. Thứ tư xác định xem công việc nào có thể thích hợp với kỹ năng đọc hiểu khác nhau của nhân viên . Sự lựa chọn thứ tư là một sự lựa chọn tốn kém và ít thực tế nhất. Vì vậy những phương pháp đào tạo cần phải được xem xét hoặc cũng có thể không thực hiện chương trình đào tạo . Lựa chọn không đào tạo bao gồm hoạt động lựa chon ứng viên cho cơ hội đào tạo và công việc dựa trên những kỷ năng đọc hiểu, tính toán cơ bản và một và những yêu cầu về những kỷ năng khác .
- Sự cạnh tranh thông qua việc phát triển bền vững chỉ ra cách cho những công ty hợp tác với những tổ chức phi lợi nhuận để phát triển kỹ năng làm việc và ngược lại công ty sẽ có được một đội ngũ lao động nhiệt tình trọng công việc.
Biên dịch: Lê Thị Khánh Ly
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: