COVID-19 và Du lịch_Góc nhìn từ thành phố Du lịch Đà Nẵng [P2]
Hình 1: Tỉ lệ bán phòng sụt giảm trên toàn cầu
Từ 13 giờ ngày 26/7, Đà Nẵng chính thức thông báo về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và sẽ tạm dừng đón khách trong vòng 14 ngày để đảm bảo an toàn cho du khách và cộng đồng. Làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 ập đến và nhấn chìm gần như toàn bộ hoạt động du lịch Đà nẵng.
Mất việc trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ
Dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng cộng với việc giãn cách toàn xã hội trong thời gian qua đã gây thiệt hại nghiêm trọng về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là việc làm cho người lao động.
Theo Liên đoàn lao động thành phố, Đà Nẵng có hơn 56.000 công nhân lao động bị mất việc, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó tập trung nhiều nhất ở khối ngành du lịch, dịch vụ với 44.274 người. Đặc biệt, lao động ngành du lịch phải tạm ngừng việc, nghỉ việc từ đầu tháng 8.2020 đến nay ước khoảng 31.874 người/50.963 người.
Đây là con số tăng gấp đôi so với đợt dịch hồi đầu năm với số lao động làm việc trong các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, làm việc luân phiên là trên 23.000 người. [4]
Thiệt hại tổng thu ngành du lịch thành phố
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, Năm 2020, ước thiệt hại tổng thu của cả ngành du lịch thành phố khoảng 26 ngàn tỷ đồng. Trong đó ước thiệt hại trực tiếp tại các doanh nghiệp lữ hành khoảng 659 tỷ đồng; các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4.800 tỷ đồng; tại doanh nghiệp vận chuyển du lịch khoảng 518 tỷ đồng; các khu, điểm du lịch khoảng 827 tỷ đồng. Cả năm 2020, tổng khách tham quan, du lịch thành phố ước chỉ hơn 2,7 triệu lượt, giảm 68,6% so cùng kỳ năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019. [5]
KỊCH BẢN PHỤC HỒI VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
Kịch bản phục hồi
Ngành du lịch Đà Nẵng ước tính, với cả hai kịch bản phục hồi ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố sau dịch Covid-19, doanh thu du lịch năm 2020 của Đà Nẵng đều giảm hàng vạn tỷ đồng so với năm trước.
Hai kịch bản phục hồi du lịch Đà Nẵng đều ước giảm thu hàng vạn tỷ đồng
Kịch bản 1: Du lịch Đà Nẵng bắt đầu phục hồi từ khoảng cuối tháng 6 - đầu tháng 7, thời điểm Việt Nam cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, lượng khách đến Đà Nẵng năm 2020 vào khoảng gần 3,5 triệu lượt (giảm hơn 62% so với 2019). Tổng thu du lịch ước đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng, giảm gần 57% so với 2019. Để đạt được mức này, Đà Nẵng lên kế hoạch tập trung thu hút du lịch nội địa; quảng bá điểm đến Đà Nẵng ở các thị trường quốc tế gần như Đông Nam Á, Đông Bắc Á.
Kịch bản 2: Du lịch Đà Nẵng bắt đầu phục hồi từ cuối tháng 9 - đầu tháng 10, Đà Nẵng chủ yếu tập trung thu hút khách du lịch nội địa, với dự kiến lượng khách vẫn giảm sâu so với 2019 trong quý II và quý III. Ước tính tổng lượt khách đến thành phố năm 2020 vào khoảng gần 1,8 triệu lượt. Tổng thu du lịch của Đà Nẵng năm nay chỉ ước đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng, giảm 77% so với 2019. [6]
Giải pháp cơ cấu lại thị trường
Phân tích của ngành du lịch Đà Nẵng cho thấy, trong 5 năm trở lại đây, thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc chi phối thị trường khách quốc tế của Đà Nẵng, chiếm tới 82% lượng khách quốc tế năm 2018. Năm 2019, tỉ trọng của 2 thị trường này có giảm, song vẫn chiếm hơn 70%.
Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2018, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng gấp 30 lần, nhưng tổng thu từ du lịch của Đà Nẵng chỉ tăng gấp 3 và tổng thu trực tiếp từ du lịch chỉ tăng gấp đôi. Điều này cho thấy tính hiệu quả của thị trường khách du lịch ngày càng giảm sút, chi tiêu của du khách Hàn Quốc ngày càng thấp hơn.
Để khôi phục hoạt động du lịch, thành phố Đà Nẵng xác định cơ cấu lại thị trường du lịch, sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đường thủy nội địa, lưu trú tại vịnh Đà Nẵng và cảng biển du lịch; phát triển du lịch phía Tây thành phố, đặc biệt phải có sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, hướng đến sự phát triển bền vững.
Về dài hạn là vậy, song cần có những nghiên cứu thật sự chu đáo, tránh ăn xổi, phát triển nóng như thời gian qua. Trước mắt, Đà Nẵng đang bàn đến câu chuyện thu hút khách nội địa. Tạo thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hấp dẫn với đối tượng khách trong nước. Đây là hướng đi đúng trong bối cảnh kinh tế khó khăn và tình hình dịch bệnh chưa ổn định hẳn trên thế giới. [7]
Nguồn:
[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/B%E1%BB%87nh_virus_corona_2019
[2] Thủ Tướng Chính Phủ (2020), Quyết định số 447/QĐ-TTg,“Về việc công bố dịch COVID-19”
[3] https://www.vietnamplus.vn/du-lich-da-nang-tung-buoc-phuc-hoi-trong-dai-dich-covid19/663916.vnp
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: