Phân tích thực trạng hoạt động chuỗi cung ứng tại công ty Đức Linh-P2
. Hệ thống vận tải
Hiện tại công ty có đội xe vận tải chuyên dụng có 10 nhân viên: 5 nhân viên xe 10 tấn và 5 nhân viên xe 15 tấn được quản lý bởi đổi trưởng xe. Cũng nhằm cung cấp các điều kiện dịch vụ vận tải tốt nhất cho khách hàng công ty đã hợp tác với các nhà cung cấp khác. Tất cả hệ thống vận tải được phó giám đốc công ty điều hành.
-
Vận tải đường bộ: Do đặc thù thị trường thì và sản phẩm mà công ty sử hình hình thức vận tải đường bộ để vận tải hàng hóa với khối lượng lớn. Công ty thường sử dụng cả đội ngủ xe mà công ty đầu tư kết hợp với công ty vận tải Đường Việt trong những bị thiếu hụt xe và mùa cao điểm. Với việc kết hợp này có thể đảm bảo việc giao hàng đúng tiến độ cho khách hàng, thuận lợi cho tiến độ đến những khách hàng có các tuyến đường khó khăn. Tuy nhiên việc thuê ngoài có nhiều cản trở như có chi phí tốn kém hơn so với việc tự vận tải và trách nhiệm lái xe trong quan hệ với khách hàng không dễ làm hài lòng khách hàng.
-
Vận tải đường biển: Với một số đơn hàng đặc biệt và yêu cầu của khách hàng. Công ty cũng có kết hợp với công ty vận tải đường quốc tế LACCO. Việc sử dụng tàu để vận chuyển thường không được sử dụng nhiều và có chi phí tốn kém hơn. Với phương thức vận tải này thì thường dùng cho đơn hàng lớn và được giao đến các địa điểm xa không thuận tiện cho việc giao hàng bằng đường bộ.
Đối với 2 loại hình thức vận tải này thì đường bộ chiếm ưu thế nhiều hơn so với vận tải đường biển. Cũng như điều kiện về nguồn vốn tài chính, với nhiều nguồn đơn hàng được thực hiện mỗi ngày. Với số lượng 10 xe không đủ đáp ứng cho dịch vụ vận tải của công ty mà phần lớn phải thuê ở ngoài với chi phí cao hơn.
Bảng 7: So sánh bản hình thức vận tải
Hình thức vận tải
|
Ưu điểm
|
Nhược điểm
|
Tự vận tải
|
- Chủ động trong điều độ hàng hóa, vận tải.
- Lái xe có trách nhiệm hơn trong việc giao nhận hàng hóa với khách hàng.
|
- Một số khách hàng có cung đường đi khó khăn, hoặc giao nhận phức tạp sẽ khó điều động phương tiện của Công ty,
|
Thuê ngoài
|
- Thuận tiện trong việc điều độ những khách hàng có cung đường khó khăn.
|
- Trách nhiệm của lái xe trong quan hệ với khách hàng không có nhiều, do vậy nhiều khi làm khách hàng không hài lòng.
|
4. Hệ thống thông tin
-
Khi khách hàng có nhu cầu mua hàng, phòng hành chính sẽ tiếp nhận các đơn đặt hàng qua ba hình thức: fax, gặp trực tiếp, điện thoại. Gặp trực tiếp là hình thức phổ biến nhất.
-
Phòng doanh nghiệp sẽ cho khách hàng xem bảng giá của công ty để tham khảo, sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng. Phòng hành chính có nhiệm vụ tìm hiểu về khách hàng như: địa chỉ của khách hàng, địa điểm giao dịch, các loại sản phẩm mà khách hàng muốn mua.
-
Sau khi có được thông tin thu thập từ khách hàng, phòng hành chính sẽ chuyển hóa thành dữ liệu và báo chho phòng kỹ thuật. Phòng kỹ thuật sẽ thực hiện các công việc kiểm tra nguồn hàng có sẵn, sau đó là địa điểm giao dịch, xem xét tuyến đường đi hợp lí nhất. Sau đó quy ra giá thành để thực hiện giao dịch.
-
Khi xử lý thông tin phòng kĩ thuật viết báo cáo về giá thành về nguyên vật liệu và dịch vụ vận tải dưới dạng văn bản báo lên giám đốc công ty. Giám đốc sẽ xem xét đưa ra quyết định rồi báo lại cho khách hàng.
Tất cả các dữ liệu thông tin khách hàng phòng hành chính sẽ cập nhập vào hệ thống phần mềm excel. Sau đây là bảng excel công ty thường dùng:
Hình 1: Phần mềm excel chuyên dùng để quản lý thông tin khách hàng